Mục Lục

September 15, 2022 - Bởi Admin
Chương trình Advanced Placement (AP) là  một trong những chương trình dự bị Đại học uy tín, được công nhận bởi nhiều trường đại học trên thế giới. Đối với những thí sinh làm hồ sơ du học Mỹ xét tuyển các trường có thứ hạng cao, AP đóng vai trò quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về kỳ thi AP ở bài viết dưới đây nhé!

1. Chương trình AP là gì?

Các khóa học Advanced Placement (AP) được tạo ra bởi College Board (cùng đơn vị tổ chức SAT và TOEFL), nhằm kết nối học sinh trung học với các trường cao đẳng và đại học. Về cơ bản, các khóa học AP là các lớp học ở cấp độ đại học mà bạn có thể tham gia trong khi bạn vẫn đang hoàn thành chương trình trung học của mình. 
Chương trình AP bao bồm 38 khóa học, trong đó có 7 môn chính:
  • Toán: Calculus, Statistics.
  • Khoa học: Biology, Physics, Chemistry.
  • Tiếng Anh: Language, Literature.
  • Ngôn ngữ: French, German, Italian, Japanese, Latin, Chinese, Spanish.
  • Nghệ thuật: Art History, Studio Art.
  • Khoa học máy tính.
  • Lịch sử: US, European, World. 

Kỳ thi AP thường diễn ra vào cuối năm học và kết quả của kỳ thi này được công nhận bởi nhiều trường đại học. Khi nộp đơn ứng tuyển vào các trường đại học tại Mỹ và Canada, kết quả các bài thi AP sẽ giúp học sinh tăng lợi thế hồ sơ, đặc biệt đối với các bạn muốn đặt chân vào các trường đại học khối Ivy League, cũng như có cơ hội miễn giảm tín chỉ trong chương trình năm thứ nhất ở đại học.

AP là chương trình dự bị Đại học uy tín

2. Lợi ích của AP

Chương trình AP giúp học sinh trung học tiếp cận sớm với giáo dục đại học và đem lại cái nhìn rõ ràng hơn về chương trình học, ngành học trong tương lai. Ngoài ra, chương trình AP còn đem lại nhiều lợi ích khác cho người học. 

Chương trình AP giúp tiết kiệm tiền học phí và tăng cơ hội nhận học bổng của trường đại học 

AP có đóng vai trò quan trọng trong việc xét tuyển vào các trường đại học nên hoàn thành các môn AP với điểm số cao sẽ giúp bạn miễn một số tín chỉ học tập, một số trường hợp có thể bỏ qua toàn bộ chương trình học tập của năm nhất đại học nên giúp các bạn sinh viên tiết kiệm được một phần chi phí du học. 

Khoảng 31% các trường đại học và cao đẳng đưa ra quyết định trao học bổng bằng cách xem xét kết quả AP. Sinh viên tham, gia các lớp AP sẽ có lợi thế hơn khi xét học bổng/hỗ trợ tài chính.

Chương trình AP giúp tiết kiệm tiền học phí và tăng cơ hội nhận học bổng của trường đại học

Chương trình AP giúp học sinh có thể tốt nghiệp sớm
Điểm thi AP cao giúp bạn có thể miễn giảm một số tín chỉ hoặc năm đầu tiên đại học nên tạo cơ hội cho bạn tốt nghiệp đại học sớm chỉ trong vòng 3 năm - thấp hơn mức thời gian tốt nghiệp trung bình là 4 năm. Đây là một khoản tiết kiệm lớn cả về thời gian và chi phí học tập, sinh hoạt. 
Chương trình AP giúp học sinh có thể tốt nghiệp sớm

Chương trình AP giúp phát triển các kỹ năng học tập ở bậc đại học
Những lớp học AP không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức để tiếp cận với chương trình đại học mà còn giúp bạn phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Nhiều sinh viên khi mới bước chân vào môi trường đại học bị sốc với khối lượng thời gian, lượng bài tập và phương pháp học tập. Tham gia các lớp AP trước khi vào chương trình đại học giúp bạn chuẩn bị và làm quen trước với môi trường học tập ở cấp bậc đại học. Chương trình AP giúp bạn làm quen với việc phải tự học và nghiên cứu kiến thức ở nhà, việc này giúp nâng cao năng lực học tập và tạo kỹ năng ứng biến tốt với lượng kiến thức ở môi trường đại học sau này. 
Chương trình AP giúp phát triển các kỹ năng học tập ở bậc đại học

3. Những thông tin về kỳ thi AP

Đối tượng dự thi AP
Chương trình AP hướng đến đối tượng là học sinh trung học từ lớp 10 - 12, bao gồm:
  • Học sinh trung học mong muốn đi theo con đường học vấn chuyên sâu vào những ngành học yêu thích.
  • Học sinh xét tuyển các chương trình học bổng và tín chỉ có độ khó cao. Kỳ thi AP có thể giúp bạn hoàn thành trước một số tín chỉ ở bậc đại học.
  • Học sinh có mong muốn theo học bậc đại học tại các trường học quốc tế hàng đầu vì kết quả của kỳ thi AP giúp học sinh tăng khả năng cạnh tranh và giành học bổng.
Chương trình AP hướng đến đối tượng là học sinh trung học từ lớp 10 - 12
Thời gian tổ chức thi lấy chứng chỉ AP 
Kỳ thi AP được tổ chức vào tháng 5 hàng năm, mỗi năm 1 lần. Bài thi được kéo dài trong 2 tuần và sẽ có kết quả sau 2 tháng.
Hình thức làm bài thi AP
Bài thi AP được thi dưới dạng vừa làm trắc nghiệm và tự luận trên giấy, thời gian làm bài từ 2 - 3 tiếng/môn. Ở một số môn như Japanese, Chinese, Environmental Science có thêm hình thức thi bằng máy tính. Các môn học về nghệ thuật như Art sẽ yêu cầu thêm sản phẩm và bài thuyết trình để xét điểm tổng kết. 
AP là bài thi dưới dạng vừa trắc nghiệm và tự luận
Cách đánh giá bài thi AP
Kết quả bài thi AP được tính dựa trên 2 phần thi Trắc nghiệm và Tự luận. Điểm số được chấm trên thang điểm 5 để đánh giá khả năng của các thí sinh cho việc dự định vào đại học: 
  • 5 - Tuyệt đối đạt yêu cầu - Tương đương điểm A+, A ở đại học.
  • 4 - Rất đạt yêu cầu - Tương đương điểm A-, B+ và B ở đại học.
  • 3 - Vừa đủ đạt yêu cầu - Tương đương với điểm B-, C+, C ở đại học.
  • 2 - Gần đạt yêu cầu.
  • 1 - Không đạt yêu cầu.

Bài thi AP được đánh giá trên thang điểm 5

Địa điểm tổ chức kỳ thi AP
Kỳ thi AP được tổ chức ở các trường Trung học Quốc tế và các Trung tâm được Collage Board cấp quyền. Ngoài ra, các thí sinh phải đến các nước lân cận để dự thi trong trường hợp đơn vị tổ chức đã đăng ký trước đó không có đủ 38 môn thi để hoàn thành kịp chương trình.
Chi phí dự thi
Đối với các hội đồng thi không thuộc Mỹ và Canada, lệ phí thi dành cho môn AP Seminar và AP Research là $142; các môn còn lại có lệ phí thi là $125.
Lệ phí thi AP từ $125 - $142

4. So sánh chương trình AP và IBDP

Chương trình AP và IBDP đều đến lại những lợi ích cho học sinh khi muốn xét tuyển vào những trường đại học trên thế giới. Vậy hai chương trình học này có gì giống và khác nhau?
Điểm giống nhau
  • Cả AP và IBDP đều có các môn học trong chương trình năm nhất Đại học, giúp sinh viên có cơ hội tích lũy tín chỉ đại học sớm. Kết quả học tập của AP và IBDP đều được công nhận nhiều trường đại học và cao đẳng trên thế giới.
  • AP và IBDP đều là những khóa học nghiêm ngặt giúp học sinh chuẩn bị đủ và trang bị những kỹ năng cần thiết để tiếp tục theo học ở những bậc học cao hơn. Cả hai chương trình này đều được cung cấp ở nhiều quốc gia và cho phép học sinh tham dự khi còn đang học chương trình Trung học.

Điểm giống nhau giữa AP và IBDP

Điểm khác nhau

  • Về cấu trúc chương trình: Chương trình AP có 38 môn học theo chủ đề cụ thể và được thiết kế cá nhân hóa. Trong khi đó, chương trình IB có 56 môn học (tính riêng bậc Nâng cao và Cơ bản), nội dung học tập rộng hơn và thiết kế toàn diện hơn.
  • Về chương trình giảng dạy: Chương trình AP bao gồm 38 khóa học thuộc nhiều kinh vực khác nhau, được xây dựng chú trọng vào kiến thức trọng tâm của từng môn học và học sinh có thể học nhiều môn tùy thích có thể liên kết hoặc không liên kết với nhau. Chương trình IBDP xây dựng nội dung giảng dạy chú trọng vào phát triển tư duy phản biện, yêu cầu học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và học sinh lựa chọn 6 môn để theo học trong 2 năm. (3 môn thuộc trình độ cơ bản và 3 môn thuộc trình độ nâng cao)
  • Điều kiện tốt nghiệp: Chương trình AP đánh giá học sinh theo thang điểm 1 - 5 và nhìn chung các trường đại học thường yêu cầu điểm AP của học sinh đạt ít nhất 4 điểm. Chương trình IB đánh giá học trình trên thang điểm 1 - 7, học sinh phải đạt ít nhất 24 điểm cũng như phải đạt được số điểm tối thiểu yêu cầu ở các môn học tham gia.
  • Lệ phí thi: Lệ phí thi IB của học sinh Hoa Kỳ là $119 đắt hơn so với lệ phí thi AP là $94. 

Điểm khác nhau giữa AP  và IBDP

Trên đây là những thông tin về chương trình AP. Mong những thông tin trên sẽ đem lại thông tin hữu ích dành cho các bạn học sinh đang có ý định du học và tham khảo một chương trình học tập để tạo cơ hội đậu xét tuyển. Chúc các bạn học tập tốt!

>>XEM THÊM: