Mục Lục

October 21, 2022 - Bởi Admin
SSAT (Secondary School Admission Test) là kỳ thi để xét tuyển các vào các trường cấp 2, 3 tư thục tại Hoa Kỳ. Kỳ thi này khá phổ biến với các bạn học sinh có định hướng muốn đi du học Mỹ từ cấp trung học, tuy vậy kì thi này còn khá xa lạ với học sinh Việt Nam. SSAT gồm những cấp độ nào, lợi ích khi học SSAT là gì, học SSAT cần lưu ý những gì,... Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về kỳ thi SSAT ở bài viết dưới đây nhé!

1. SSAT là gì?

SSAT là bài thi chuẩn đầu vào các trường tư thục trung học cấp 2, cấp 3 ở Mỹ, được quản lý bởi Hiệp hội Quản lý Tuyển sinh (EMA). SSAT đo lường các kỹ năng từ vựng tiếng Anh, toán học và đọc hiểu cơ bản cần thiết để học sinh học tập hiệu quả ở các trường tư thục.

SSAT là bài thi chuẩn đầu vào các trường tư thục trung học cấp 2, cấp 3 ở Mỹ

2. Lợi ích của SSAT

Tham gia kì thi SSAT ngoài để xét vào các trường trung học tư thục của Hoa Kỳ, học sinh còn nhận được các lợi ích khác.
  • Năng lực của thí sinh sẽ được đánh giá chính xác qua kết quả của bài thi, giúp thí sinh nhận thấy được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong quá trình học tập.
  • Đạt được điểm cao trong bài thi SSAT giúp học sinh thực hiện nguyện vọng theo học các bậc học cao hơn và mở ra cơ hội để học tập tại các trường Trung học danh tiếng tại Mỹ, Canada và các quốc gia có nền giáo dục phát triển khác.

Lợi ích của SSAT

3. Đối tượng dự thi SSAT và các cấp độ SSAT

SSAT là kỳ thi dành cho đối tượng từ lớp 3 - lớp 11, được chia thành 3 cấp độ phù hợp với từng đối tượng cụ thể: 

  • SSAT Elementary Level Test: Dành cho học sinh lớp 3 - 4 để thi lên lớp 4 và 5.
  • SSAT Middle Level Test: Dành cho học sinh lớp 5 - 7 để thi lên lớp 6 đến lớp 8.
  • SSAT Upper Level Test: Dành cho học sinh lớp 8 - 11 để thi lên lớp 9 đến lớp 12.

Các cấp độ SSAT

4. Cấu trúc bài thi SSAT

Bài thi SSAT là bài thi làm trên giấy.
Cấu trúc bài thi SSAT Elementary level
Bài thi này có tổng số lượng câu hỏi là 104 - 106, làm bài trong 2 giờ 5 phút và có 15 phút nghỉ giải lao. 
  • Quantitative/Math (30 câu/30 phút): Gồm các câu hỏi toán học căn bản nhưng cũng sẽ có một số câu hỏi khó. 
  • Verbal (30 câu/20 phút): Các câu hỏi về từ vựng.
  • Reading (28 câu/30 phút): Câu hỏi trắc nghiệm về bài đọc.
  • Writing Sample (1 câu/15 phút): Viết 1 đoạn theo đề bài. Bài này không tính điểm nhưng để ban tuyển sinh đánh giá kỹ năng viết của học sinh.
  • Experimental Section (15 - 17 câu/15 phút): Gồm các câu hỏi tổng hợp với mục đích thử nghiệm trước khi đưa vào chương trình. Phần này cũng không được tính điểm.

Cấu trúc bài thi SSAT Middle and Upper level

Gồm 167 câu hỏi với thời gian 3 tiếng 5 phút. Học sinh sẽ có 15 phút để nghỉ giải lao.

  • Writing Sample (1 câu/25 phút): Viết 1 đoạn theo đề bài. Bài này không tính điểm nhưng để ban tuyển sinh đánh giá kỹ năng viết của học sinh.
  • Quantitative (25 câu/30 phút): Gồm các câu hỏi về toán học như đại số, hình học, và các khái niệm toán học khác. 
  • Reading (40 câu/40 phút): Trả lời các câu hỏi về bài đọc
  • Verbal (60 câu/30 phút): Các câu hỏi về từ vựng và khả năng liên kết ý. 
  • Experimental (25 câu/15 phút): Các câu hỏi tổng hợp, với mục đích thử nghiệm trước khi đưa vào chương trình. Phần này không được tính điểm.
Cấu trúc bài thi SSAT

5. Các câu hỏi thường gặp về SSAT

Làm sao để đăng ký thi SSAT?
Bài thi SSAT được tổ chức rất nhiều lần trong năm. Học sinh có thể đăng ký thi nhiều lần và có thể đăng ký tham gia dự thi lên đến 7 lần trong năm. Kết quả sẽ được trả sau 2 tuần kể từ ngày thí sinh hoàn thành các phần thi. Để đăng ký thi SSAT, học sinh cần tạo tài khoản online trên website chính thức của SSAT (http://www.ssat.org) và cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, email, thông tin đăng nhập,... để đăng nhập vào tài khoản. Với tài khoản online này, bạn có thể thay đổi các thông tin về ngày hoặc địa điểm thi đã đăng ký, đăng ký hoặc hủy bỏ việc nhận điểm, thay đổi các thông tin liên lạc, và xem những hướng dẫn của kỳ thi SSAT.

Kỳ thi SSAT được tổ chức vào thời gian nào?
Kỳ thi SSAT thường được tổ chức 7 lần trong năm vào các tháng 10, 11, 12, 1, 2, 3, 4 và 6. Học sinh có thể cân nhắc và đăng ký tham gia vào thời gian phù hợp với lịch trình cá nhân.

Thang điểm của bài thi SSAT như thế nào?
Thang điểm ở cấp độ Elementary level sẽ tính điểm khác so với các bài thi cấp độ Middle Level và Upper Level. Học sinh được 3 loại điểm khi nhận điểm số SSAT: Raw score, scale score, percentile ranking.

Raw score

Được tính dựa trên số câu hỏi trả lời đúng và trả lời sai. Với mỗi câu trả lời đúng được ghi 1 điểm và mỗi câu trả lời sai bị trừ 0,25 điểm.
  • Công thức: Raw score = (Tổng số câu đúng x 1 điểm) - (tổng số câu sai x 0,25 điểm).
Scale core
Được xác định bằng cách chuyển đổi từ điểm raw. Các thang đo khác nhau sử dụng cho các cấp độ khác nhau:
  • Elementary Level: Mỗi phần thi (Math, Verbal, Reading) có thang điểm từ 300 - 600, tổng điểm 900 - 1800, điểm median là 1350.
  • Middle Level: Mỗi phần thi có thang điểm từ 440 - 710, tổng điểm là 1320 - 2130, điểm median là 1725.
  • Upper Level: Mỗi phần thi có thang điểm từ 500 - 800, tổng điểm là 1500 - 2400 và điểm median là 1950.

Percentile rank

Điểm này để hội đồng tuyển sinh so sánh và phân loại khả năng của các thí sinh (cùng lứa tuổi và giới tính) đã tham gia SSAT trong 3 năm gần nhất. Điểm này nằm trong khoảng từ 1% - 99% và cho biết tỉ lệ phần trăm học sinh có điểm thấp hơn hoặc bằng với điểm của thí sinh khác.


Bài thi SSAT được chấm điểm như thế nào?
Mỗi câu hỏi trong bài thi SSAT đều có thang điểm như nhau. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm và trả lời sai sẽ bị trừ 0,25 điểm. Nếu câu hỏi bỏ trống sẽ không bị trừ điểm. Bài thi SSAT sẽ trả kết quả cả điểm bằng số và điểm phần trăm cho mỗi bài thi. Điểm phần trăm so sánh điểm của các học sinh tham gia bài thi trong cùng độ tuổi và giới tính đã thi trong vòng 3 năm trở lại. Điểm tổng cho bài thi là 1500 - 2400 cho bài thi lớp 8 - 11 và 1320 - 2130 cho học sinh lớp 5 - 7.

Lệ phí thi SSAT bao nhiêu?
Mức phí dự thi SSAT là $265 bao gồm $225 phí thi, $20 phí gửi điểm qua email và $20 phí dịch vụ. Điểm SSAT được thông báo qua email khoảng 10 - 14 ngày kể từ ngày thi (Nếu thí sinh đăng kí gửi điểm qua email).

 Chứng chỉ SSAT có hiệu lực bao lâu?
Phiếu điểm/chứng chỉ SSAT có giá trị sử dụng trong 1 năm.
Một số câu hỏi thường gặp về SSAT

Trên đây là tổng quan những thông tin liên quan đến chương trình học SSAT dành đến cho các bạn có ý định tìm hiểu/tham gia học SSAT. Mong bài viết sẽ hữu ích với những bạn có định hướng du học phổ thông hoặc có ý định dự thi SSAT.

>>XEM THÊM