Mục Lục

March 01, 2023 - Bởi Admin
IB Physics (Vật lý) là một trong ba môn khoa học tự nhiên thuộc nhóm các môn học Cá nhân và xã hội (Individuals and Societies), cung cấp những kiến thức về lý thuyết và thực nghiệm về nghiên cứu khoa học Vật lý. IB Physics sẽ đem lại cho các bạn học sinh yêu thích các môn khoa học tự nhiên có những trải nghiệm học tập thú vị nhất. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chương trình IB Physics ở bài viết dưới đây nhé!

1. IB Physics là gì?

IB Physics là môn học quan trọng trong chương trình IB với những bạn có định hướng học tập theo ngành kỹ thuật. Để học tập chương trình này, học sinh cần có vốn tiếng Anh tốt để có thể tham gia học tập dễ dàng. IB Physic nghiên cứu về các sự vật hiện tượng liên quan đến khoa học như cơ học, nhiệt động lực học, điện học, từ học, nguyên tử và hạt nhân,... đòi hỏi học sinh có nền tảng kiến thức vật lý phổ thông vững chắc và có kỹ năng phân tích, áp dụng kiến thức lý thuyết đã học vào các dạng bài tập thực tế.

IB Physics (Vật lý) là gì?

Mục tiêu của môn học IB Physics

Vật lý là môn khoa học tự nhiên đã được quan tâm và có lịch sử phát triển từ rất lâu đời, khám phá và tìm cách giải thích từ những hạt nhỏ nhất đến những khoảng cách rộng lớn giữa các thiên hà và trong vũ trụ. Tuy đã có rất nhiều ý tưởng và các công trình nghiên cứu to lớn được công bố và có ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc sống, nhưng trong tương lai, lĩnh vực Vật lý vẫn là môn khoa học có tiềm năng phát triển và có ý nghĩa to lớn với các nghiên cứu trong tương lai. 

Vật lý đem đến cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về thế giới xung quanh chúng ta và giúp ta có khả năng thay đổi môi trường sống. Thông qua các nghiên cứu vật lý, IB Physics đem đến cho học sinh cái mình rõ nhất về môi trường làm việc của các nhà khoa học.

Mục tiêu của chương trình học IB Physics

Ở chương trình IB Physics, học sinh có cơ hội phát triển các kỹ năng thu thập dữ liệu, thiết kế điều tra, phân tích kết quả thực nghiệm và đánh giá trao đổi các phát hiện. Cụ thể, mục tiêu của chương trình IB Physics như sau: 

- Đánh giá cao nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu thông qua các cơ hội và thách thức.

-  Nhận thức về các kiến thức, phương pháp và kỹ thuật đặc trưng của khoa học và công nghệ.

- Áp dụng kiến thức, phương pháp và kỹ thuật đặc trưng của khoa học và công nghệ vào thực tế.

- Phát triển khả năng phân tích, đánh giá và tổng hợp thông tin khoa học.

- Nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của hợp tác và giao tiếp hiệu quả trong các hoạt động khoa học.

- Phát triển và áp dụng các kỹ năng giao tiếp trong nghiên cứu khoa học.

- Nhận thức nghiêm túc về ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng khoa học và công nghệ trong vai trò của một công dân toàn cầu.

- Phát triển khả năng đánh giá các khả năng và hạn chế của khoa học và công nghệ.

- Phát triển hiểu biết về mối quan hệ giữa khoa học và tác động lên các lĩnh vực kiến thức khác.

Học IB Physics để áp dụng các lý thuyết vật lý để áp dụng vào nghiên cứu khoa học và công nghệ

2. Nội dung của chương trình IB Physics

Chương trình IB Physics bao gồm hai cấp độ: IB Physics cấp độ cơ bản (IB Physics Standard Level) và IB Physics cấp độ nâng cao (IB Physics Higher Level). Dưới đây là nội dung của chương trình IB Physics:

IB Physics Standard Level bao gồm:

  • Phép đo lường và độ bất định: Đơn vị đo cơ bản, lỗi hệ thống, lỗi ngẫu nhiên, vector, vô hướng.
  • Cơ học: Sự chuyển động, ma sát, các định luật của Newton, động năng, động lượng.
  • Nhiệt học: Nhiệt độ, năng lượng, sức ép.
  • Sóng: Phản xạ, khúc xạ, dao động sóng.
  • Điện: Dòng điện trực tiếp, sơ đồ mạch điện, định luật Ohm và Coulomb.
  • Từ: Từ trường và lực từ.
  • Chuyển động tròn và trọng lực: Chu kỳ, tần số, gia tốc và các định luật hấp dẫn của Newton.
  • Nguyên tử, hạt nhân và vật lý hạt nhân: Đồng vị, phóng xạ, phản ứng hạt nhân, các hạt alpha, beta và tia gamma, các định luật bảo toàn điện tích, sơ đồ Feynman.
  • Sản xuất năng lượng: Nguồn năng lượng, bức xạ nhiệt, hiệu ứng nhà kính, cân bằng năng lượng trong hệ thống khí quyển bề mặt Trái đất.

IB Physics cấp độ cơ bản (IB Physics Standard Level)

Ở chương trình IB Physics Higher Level, ngoài những chủ đề trong chương trình Standard Level, còn có các nội dung sau:

  • Hiện tượng sóng: Giao thoa sóng, hiệu ứng Doppler cho sóng âm và sóng ánh sáng.
  • Trường: Trường hấp dẫn, trường điện từ và chuyển động của quỹ đạo.
  • Cảm ứng điện từ: Định luật cảm ứng Faraday, định luật Len-xơ, máy phát điện xoay chiều, điện dung.
  • Vật lý lượng tử và hạt nhân: Hành vi của vật chất và năng lượng ở cấp độ nguyên tử, phân tử và hạt nhân.

IB Physics cấp độ nâng cao (IB Physics Higher Level)

3. Nên tham khảo giáo trình IB Physics nào?

Nội dung của chương trình IB Physics rất nặng về lý thuyết và nhiều từ ngữ tiếng Anh học thuật nên cần có những tài liệu tham khảo và phương pháp học tập giúp học sinh có thể theo kịp chương trình. Các bạn học sinh có thể tham khảo một số giáo trình sau: 
  • IB Diploma Programme của nhà xuất bản Oxford: Giáo trình này được ưa chuộng bởi nhiều giáo viên, gồm 2 cuốn Course Companion và Study Guide. Cuốn Course Companion cung cấp những lời giải chi tiết cho từng vấn đề của chương trình IB Physics và cuốn Study Guide cung cấp cho học sinh dàn bài của những vấn đề chính giúp học sinh nắm bắt nội dung bài học một cách dễ dàng nhất.   
  • Physics for IB Diploma của nhà xuất bản Cambridge: Giáo trình này có độ uy tín tương đương với quyển IB Diploma Programme, cung cấp những kiến thức bám sát nhất với chương trình IB và trình bày một cách có hệ thống giúp học sinh đọc hiểu dễ dàng và được thực hành các dạng bài tập.
  • Pearson Baccalaureate for IB Diploma Programs: Gồm 2 cuốn SL Physics and HL Physics riêng biệt. Đây là giáo trình không thể thiếu cho học sinh đang học theo chương trình IB Physics. Giáo trình này cung cấp những ví dụ thực tế trong cuộc sống giúp học sinh hiểu rõ hơn những kiến thức chính trong chương trình PB Physics.
Những giáo trình IB Physics uy tín

Trên đây là tổng quan những vấn đề về chương trình IB Physics. Mong bài viết có thể đem lại những kiến thức và thông tin bổ ích để giúp các bạn học sinh có thể đạt được kết quả tốt trong trương trình IB Physics!

>>XEM THÊM