Mục Lục

March 03, 2023 - Bởi Admin
IB Math là môn học bắt buộc trong chương trình Tú tài Quốc tế (IB). Đây là một môn học phức tạp và khó tiếp thu, đòi hỏi sự tập trung cao và học sinh tham gia học tập dễ mắc phải những lỗi sai trong quá trình tính toán. Vậy học IB Math là học những gì và học giáo trình ra sao để đạt kết quả tốt, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. IB Math là gì?

IB Math bao gồm các kiến thức toán học: đại số, hàm số, giải tích, lượng giác, vector, xác suất thống kê,... đòi hỏi học sinh tham gia học chương trình này phải có nền tảng kiến thức toán phổ thông và có kỹ năng phân tích và áp dụng được các kiến thức đã học vào thực tế. 

Mục tiêu môn học 

IB Math cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức về lý thuyết và thúc đẩy khả năng tư duy, suy luận. Mục tiêu của chương trình học IB Math nhằm phát triển kỹ năng và hiểu biết sâu sắc hơn về toán học, khuyến khích học sinh áp dụng được những kiến thức toán học vào thực tế song song với phát triển tư duy phản biện. IB Math cung cấp nền tảng vững chắc cho việc nghiên cứu toán học ở cấp độ cao hơn và phát triển những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. 

Chương trình IB Math 2. Nội dung của chương trình IB Math 

Chương trình IB Math gồm: 

  • Mathematical Studies SL: Chương trình học này dành cho cấp độ trung học phổ thông, nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về Toán học cho học sinh không chuyên Toán, nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của chương trình IB về Toán học. Môn học này tập trung vào việc áp dụng Toán học vào các vấn đề thực tế và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy logic và tư duy phản biện về Toán học trong các tình huống trong thực tế. Các chủ đề ở cấp độ này xoay quanh số học và đại số, tập hợp, logic và xác suất, hàm số, hình học và lượng giác, thống kê, giải tích và toán tài chính.
  • Mathematics SL: Chương trình này dành cho những học sinh có kiến thức đã tương đối tốt về toán, nội dung tập trung vào các khái niệm quan trọng.
  • Mathematics HL: Dành cho những học sinh đã có nền tảng kiến thức toán học vững chắc và có một sự đam mê với Toán. Nội dung chương trình học này đi sâu vào các vấn đề phức tạp của Toán học, thích hợp những người nghiên cứu chuyên sâu về Toán. Môn học này phù hợp cho học sinh có định hướng tương lai theo nghiên cứu Toán học hoặc các ngành liên quan đến toán ở cấp độ đại học.
  • Further Mathematics HL: Khóa học này dành cho học sinh có kiến thức vững chắc và rộng lớn, có trình độ và năng lực cao về các kỹ năng phân tích, có kiến thức vững chắc từ khóa Mathematics HL là điều kiện tiên quyết. Khóa học này cho phép học viên có cơ hội nghiên cứu về Toán chuyên sâu, ứng dụng Toán vào thực tiễn. Các chủ đề của chương trình học này bao gồm tất cả các chủ đề của những chương trình học trước và được nâng cao lên.

Nội dung của chương trình IB Math3. Nên tham khảo giáo trình IB Math nào?

  • Chương trình Oxford IB Diploma: Được phát triển bởi nhà xuất bản Đại học Oxford, chương trình này là một giáo trình phổ biến cho học sinh tham gia chương trình IB. Nó được lựa chọn làm tài liệu tham khảo chính cho nhiều giáo viên và gia sư tại các trung tâm luyện thi IB.
  • Nhà xuất bản Haese: Haese là một nhà xuất bản chuyên về sách giáo dục môn Toán cho nhiều chương trình quốc tế, bao gồm cả IBO và Cambridge, cũng như chương trình Australian Curriculum và UK Curriculum. Sách của Haese nổi tiếng vì sát với cấu trúc chương trình IB và cung cấp nhiều dạng bài tập ứng dụng hữu ích.
  • Nhà xuất bản Pearson: Pearson là một trong những nhà xuất bản sách giáo dục hàng đầu cho các chương trình quốc tế tương tự, bao gồm cả Haese. Pearson xuất bản không chỉ về môn Toán mà còn cung cấp giáo trình cho hầu hết các môn học trong chương trình IB. Sách IB Math của Pearson thường được học sinh IB lựa chọn để tham khảo, bởi cách trình bày dễ hiểu và tính ứng dụng cao.

Những giáo trình IB Math uy tín

Trên đây là một số  thông tin về chương trình IB Math. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho quý phụ huynh và học sinh có những định hướng và lựa chọn chương trình IB Math phù hợp với bản thân.

>>XEM THÊM: