Mục Lục

March 07, 2023 - Bởi Admin
Trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi và nền kinh tế thị trường phát triển không ngừng, nhu cầu tìm hiểu và học tập về ngành kinh tế - kinh doanh ngày càng tăng lên. IB Business Management là môn học được xây dựng để cung cấp cho học sinh các kiến thức nền tảng, kỹ năng, tư duy vững chắc và tạo tiền đề cho các em tiếp tục học các chuyên ngành cao hơn về kinh doanh. Hãy cùng IMG tìm hiểu về chương trình IB Business Management và lộ trình học tập của chương trình này sao cho hiệu quả nhé!
1. IB Business Management là gì?

IB Business Management là chương trình giáo dục quốc tế dành cho học sinh trung học phổ thông, thuộc nhóm các môn học Individuals and Societies Subject. Chương trình IB Business Management cung cấp cho học sinh các kiến thức liên quan đến nội dung, khái niệm và công cụ kinh doanh và tạo cơ hội cho học sinh hiểu rõ hơn về các cách tổ chức hoạt động, quản lý tài chính, tiếp thị và tạo ra giá trị cho khách hàng và cổ đông của một công ty.

Mục tiêu môn học IB Business Management

IB Business Management được thiết kế nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển những kiến thức về kinh doanh và khuyến khích học sinh phát triển những tố chất tự tin, sáng tạo, đổi mới tư duy trong kinh doanh trong doanh nghiệp. 

IB Business Management tập trình vào chức năng kinh doanh, quy trình quản lý và ra quyết định của doanh nghiệp. Học sinh sẽ được mở rộng kiến thức và tầm nhìn về các yếu tố bên trong và bên ngoài có tác động như thế nào đến một tổ chức và những quyết định này có ảnh hưởng như thế nào đến các yếu tố liên quan.

Ngoài ra, chương trình này cũng cấp những kỹ năng về việc đưa ra quyết định chiến lược và các công việc có liên quan đến hoạt động kinh doanh: Quản lý tài nguyên, tài chính - kế toán, tiếp thị. 

IB Business Management là một ngành học năng động và đáp ứng nhu cầu thực tế của học sinh trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Khóa học cung cấp đầy đủ những kiến thức và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho học sinh sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế nhiều sự biến động và trở thành một công dân toàn cầu.

Mục tiêu học tập của chương trình IB Business Management2. Nội dung chương trình IB Business Management 

IB Business được thiết kế gồm 5 lĩnh vực chính: 

  • Business Organisation and Environment - Tổ chức Doanh nghiệp và Môi trường
  • Human Resource Management - Quản lý Nhân lực
  • Finance and Accounts - Tài chính và Kế Toán
  • Marketing - Tiếp thị
  • Operations Management - Quản lý Dự án

Những nội dung trong chương trình học IB Business rất thực tế và thường xuất hiện trong đời sống kinh tế thường nhật, yêu cầu học sinh phải áp dụng kiến thức thực tiễn vào bài học. Khóa học IB Business tập trung vào việc cho học sinh phát triển các kỹ năng phân tích, so sánh  và đưa ra ví dụ thực tế áp dụng vào môi trường, chiến lược kinh doanh, bài học kinh doanh từ những công ty lớn trên toàn thế giới để học sinh có cái nhìn tổng quát nhất về kinh doanh trong thực tiễn. 

Nội dung chương trình học IB Business Management3. Tiêu chí đánh giá chương trình IB Business Management 

Các tiêu chính để đánh giá chương trình IB Business Management gồm: 

  • Kiến thức và hiểu biết: Học sinh thể hiện các kiến thức và hiểu biết về khái niệm kinh doanh, các vấn đề cần giải quyết trong kinh doanh, các công cụ quản lý kinh doanh và các chủ đề mở rộng dành cho chương trình nâng cao. 

  • Ứng dụng và phân tích: Học sinh áp dụng và phân tích được các khái niệm khó học, các vấn đề và quyết định trong kinh doanh, các lý thuyết và công cụ quản lý kinh doanh, các quyết định và vấn đề kinh doanh thông qua việc lựa chọn - sử dụng dữ liệu phù hợp và các chủ đề mở rộng dành cho chương trình nâng cao.
Tiêu chí đánh giá chương trình IB Business Management 4. Nên tham khảo giáo trình IB Business nào?

Học sinh có thể tham khảo một số giáo trình học IB Business uy tín sau: 

  • Paul Hoang –  “Business Management for IB Diploma, 3rd edition – IBID Press”: Tài liệu này là tài liệu của của chương trình IB Business và được sử dụng rộng rãi của các giáo viên và học sinh vì nội dung chi tiết, dễ tiếp thu và  đưa ra những lời khuyên đến từ các chuyên gia. Ngoài ra, bộ giáo trình này có hệ thống câu hỏi bám sát với từng chủ đề của bài học giúp học sinh dễ dàng kiểm tra trình độ của mình với các câu hỏi thực hành, tiếp thu được những kiến thức trọng tâm của mỗi chủ đề dễ dàng, từ đó tự định hướng được mình cần làm gì để ôn luyện tốt hơn. 
  • Martin Mwenda Muchena - "Business Management Study Guide": Cuốn sách này cung cấp một tầm nhìn tổng quan về nhiều khía cạnh của quản trị kinh doanh và có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chương trình IB.
  • Kognity: Đây là tài liệu ebook cung cấp các kiến thức về những kiến thức chủ yếu và những mẹo làm bài về bài thi IB Business. Bộ tài liệu này có phần bài tập phong phú và đưa ra lời giải, giải pháp chi tiết cho từng vấn đề nên giúp việc ôn luyện của học sinh dễ dàng hơn. Theo nhiều bạn học sinh đã tham gia học IB Business, học bộ giáo trình Kognity kết hợp với các bộ tài liệu khác sẽ tăng hiệu quả học tập. 
  • Stimpson - “Cambridge Business Management”: Giáo trình này được thiết kế để hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí đánh giá của chương trình IB, được giáo viên và học sinh ưa chuộng bởi việc trình bày rõ ràng và chi tiết về những ý chính trong từng chủ đề, kèm theo các dạng bài tập tuân theo chặt chẽ cấu trúc của bài thi IB và cách làm bài độc đáo. Hơn nữa, nó còn tích hợp tài liệu về TOK (Theory of Knowledge) để học sinh có nguồn tham khảo dễ dàng.

Nên tham khảo những giáo trình học IB Business Management nào?Trên đây là những thông tin về chương trình IB Business Management. Mong rằng bài viết cung cấp đủ kiến thức cho các bạn học sinh có ý định học và đang học chương trình IB Business Management có định hướng học tập và đạt kết quả tốt ở chương trình này.

>> XEM THÊM:

IB English B là gì? Tổng quan chương trình IB môn English B

IB Biology là gì? Tổng quan chương trình IB Biology (Sinh học)

IB Chemistry là gì? Tổng quan chương trình IB Chemistry (Hóa học)