Mục Lục

February 28, 2023 - Bởi Admin

Trong chương trình IB, Hóa học là môn học được đông đảo học sinh quan tâm và lựa chọn tham gia học tập. IB Chemistry là môn khoa học tự nhiên, cung cấp các kiến thức liên quan đến thành phần cấu tạo, tính chất và sự biến đổi của các chất, hợp chất có trong tự nhiên. Vậy, học IB Chemistry cụ thể như thế nào, nên học theo giáo trình gì để có đạt được kết quả tốt? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin về chương trình IB Chemistry nhé!

1. IB Chemistry là gì?

IB Chemistry là môn học thuộc lĩnh vực Science (Khoa học), được coi là một trong những môn được đông đảo các bạn học sinh quan tâm nhất trong chương trình IB. Môn học này là sự kết hợp giữa học tập nghiên cứu và việc tiếp thu các kỹ năng thực tế thông qua các phương pháp thực nghiệm. IB Chemistry nghiên cứu về các yếu tố, hợp chất, nguyên tử, hiểu bản chất các phản ứng hóa học xảy ra. Là một môn học thuộc lĩnh vực tự nhiên, chương trình này yêu cầu học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc về lĩnh vực hóa học, có thể phân tích và áp dụng những kiến thức đã học vào các dạng bài tập. IB Chemistry là môn học tự nhiên, tìm hiểu về nguyên tử và phản ứng hóa học Mục tiêu của môn học Chương trình IB Chemistry chú trọng việc phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để học sinh để học sinh có thể áp dụng các khái niệm hóa học trong các tình huống thực tế, khám phá và đóng góp của hóa học như một ngành khoa học. Các mục tiêu cụ thể của chương trình IB Chemistry như sau:

  • Hiểu và áp dụng kiến thức: Học sinh hiểu các khái niệm, lý thuyết và nguyên tắc hóa học cơ bản, có khả năng áp dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề hóa học phức tạp.
  • Nghiên cứu và thực nghiệm: Học sinh được khuyến khích tham gia vào quá trình nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực hóa học, cách xác định và thực hiện các thí nghiệm, sử dụng được các phương pháp phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả

Học IB Chemistry để hiểu và nghiên cứu hóa học

  • Phân tích và đánh giá: Học sinh có kỹ năng phân tích và đánh giá dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm dữ liệu từ thí nghiệm, tài liệu học thuật và các nguồn tin tức khác nhau. Học sinh đưa ra các nhận định chính xác và logic về các vấn đề hóa học và khám phá sự liên hệ giữa các khái niệm.
  • Tư duy và kỹ năng phản biện: Học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện và logic, khả năng phân tích, suy luận và giải quyết vấn đề. Học sinh học cách đặt câu hỏi và xem xét các quan điểm khác nhau, đưa ra quan điểm và luận điểm của bản thân mình.
  • Tính ứng dụng và ý thức xã hội: Học sinh sẽ đánh giá tác động của hóa học đến môi trường và xã hội, hiểu vai trò của hóa học trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.
IB Chemistry rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích đánh giá và phản biện

2. Nội dung chương trình IB Chemistry 

IB Chemistry là môn khoa học nghiên cứu và thực nghiệm, do đó học sinh được phát triển toàn diện các kỹ năng thực hành và nghiên cứu cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Môn học này cung cấp các kiến thức về nguyên tố, nguyên tử, hợp chất và bản chất của những phản ứng hóa học xảy ra. Nội dung chương trình IB Chemistry gồm các phần chủ yếu: 
  • Sự thay đổi hóa học: Đồng nhất, phân li, phản ứng oxi hóa - khử, sự tạo liên kết hóa học. 
  • Cấu trúc nguyên tử: Nguyên tử, phân tử, liên kết hóa học, tinh thể.
  • Cấu trúc vật chất: Tính chất vật chất, các dạng chất, sự biến đổi hóa học và vật lý. 
  • Năng lượng hóa học: Nhiệt động học, động học, enthalpy, entropy, nguyên tắc thứ hai của nhiệt động học. 
  • Hóa học hữu cơ: cấu trúc hữu cơ (nhóm chức, liên kết, phản ứng hóa học), hợp chất hữu cơ, hợp chất hữu cơ sinh học (acid amin, polime, lipid,...) 
  • Hóa học vô cơ: Nguyên tố và các hợp chất, tính chất vật liệu vô cơ, chất xúc tác, phản ứng và ứng dụng của các hợp chất vô cơ.
  • Hóa học vật liệu: cấu trúc vật liệu (tính chất vật liệu, cấu trúc tinh thể), tính chất vật liệu (dẫn điện, dẫn nhiệt, quang học, cơ học,...), vật liệu mới (nano, siêu dẫn,...)
  • Thực hành hóa học: Thực hành các thí nghiệm hóa học theo kỹ thuật, đánh giá kết quả thí nghiệm, phân tích hóa học theo các phương pháp, xác định công thức hóa học và định lượng của các chất hóa học.
Nội dung IB Chemistry tìm hiểu về các lý thuyết hóa học và thực hành hóa học

3. Nên tham khảo các giáo trình IB Chemistry nào?

Môn IB Chemistry đòi hỏi học sinh phải tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ và nhiều bạn gặp khó khăn trong việc học tập môn học này. Sau đây là một số giáo trình uy tín cho việc học tập môn học này:
  • IB Chemistry Course Book (2014 Edition) Oxford IB Diploma Program: Giáo trình này được thiết kế và biên soạn bám sát cấu trúc chương trình của IBO nên đáp ứng đầy đủ những gì IBO yêu cầu ở học sinh nhất. Giáo trình này còn thiết kế những ví dụ thực tế và điển hình giúp học sinh hình dung được bài học. Đây là quyển giáo trình không thể thiếu nếu quyết định theo học chương trình IB Chemistry.
  • IB Chemistry Study Guide (2014 Edition) Oxford IB Diploma Program: Giáo trình này phù hợp với những học sinh không có nhiều thời gian học tập. Dựa trên giáo trình IB Chemistry Course Books, giáo trình này phân tích kiến thức ra các phần nhỏ để học sinh có thể dễ dàng tiếp thu hơn.
  • IB Chemistry (SL and HL) Examination Flashcard Study System: IB Test Practice Questions & Review for the International Baccalaureate Diploma Programme (Cards): Đây là giáo trình các bạn nên học trước khi tham gia kì thi. Nội dung giáo trình này tóm tắt những kiến thức trọng yếu và cung cấp các mẹo làm bài của những câu hỏi IB khó.
Những giáo trình IB Chemistry
Trên đây là tổng quan các thông tin về chương trình IB Chemistry. Mong rằng những thông tin này thể giúp ích cho các bạn học sinh có ý định học IB Chemistry có cái nhìn toàn diện nhất về chương trình này và đề ra được lộ trình học tập cá nhân để đạt được kết quả tốt nhất!

>>XEM THÊM: