Mục Lục

May 30, 2022 - Bởi Admin

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới. Từ đây, giáo dục trực tuyến đã trải qua một kỷ nguyên phát triển nhanh chóng, được mọi người tiếp nhận một cách tích cực hơn.

Các nền tảng học tập ảo là sự phát triển vượt bậc của giáo dục số trong những năm đầu của thế kỷ XXI, mang đến trải nghiệm trực quan trong giáo dục cho học sinh, sinh viên cho đến các thầy cô giáo. 

Sự phát triển trò chơi nhập vai và công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường đã thay đổi cách nền giáo dục hoạt động

Khi công nghệ ngày càng phát triển, mang đến cho chúng ta những thế giới nhập vai và tưởng tượng mới, các phương pháp giáo dục và sự chuẩn bị cho giảng dạy của giáo viên cũng cần thiết thay đổi để thích ứng với thời đại. 

Triển vọng áp dụng metaverse cho giáo dục đã xuất hiện khi các ứng dụng của metaverse dần dần phát triển trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả trò chơi. 

Ứng dụng game nhập vai, Metaverse trong giáo dục

Việc học tập dựa trên vũ trụ ảo có một lợi thế rất lớn trong việc cung cấp kiến ​​thức cả lý thuyết và trải nghiệm thực tế. Nó có thể làm cho các vấn đề trừu tượng trở nên cụ thể. Trải nghiệm học tập thực tế ảo và thực tế tăng cường có tiềm năng vượt trội hơn so với các phương pháp học tập thụ động, học sinh chỉ ngồi nghe và thực hiện các bài kiểm tra. Các chuyên gia học tập Thực tế mở rộng (XR) phát triển nội dung động, tương tác cao và thường là nội dung thực tế về mặt cảm xúc để tiếp cận người dùng theo cách thực tế hơn.

||Xem thêm: Hiệu quả của Metaverse trong giáo dục

Giáo dục dựa trên Thực tế ảo (VR) có tiềm năng phá vỡ ranh giới giữa các nghiên cứu bằng cách chứng minh cách các ý tưởng đa dạng có thể được áp dụng vào các hoàn cảnh trong thế giới thực. Ngoài ra, trong tương lai, các tác vụ thực tế như thí nghiệm vật lý, hóa học, thực hành sinh học và thậm chí các kỹ năng chăm sóc sức khỏe nâng cao như thủ tục phẫu thuật có thể được dạy bằng VR.

Áp dụng công nghệ thực thế ảo vào trong giảng dạy

Thay vì nói chuyện với những người khác qua màn hình máy tính xách tay và micrô, bạn có thể sử dụng nơi làm việc hoặc lớp học ảo. Người dùng sẽ có thể tương tác với các nhân vật ảo sống động như thật được tạo bởi những người chơi metaverse khác trong khi truy cập các hội thảo ảo hoặc trải nghiệm giáo dục ở chế độ xem toàn cảnh.

Metaverse nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến: hấp dẫn hơn, tương tác đa chiều

Tạo một lớp học trực tuyến gần với cuộc sống thực tế

Metaverse trong giáo dục mang lại môi trường học tập trực tuyến cho cuộc sống. Các nhà giáo dục có thể xây dựng các phòng học phù hợp với nhu cầu giáo dục của họ, bất kể đó là gì. Giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng. Đồng thời, avatar có thể tùy chỉnh hoàn toàn cho phép người học tương tác với các đối tượng thực tế và đưa lý thuyết vào thực tế. Ngoài ra, việc cho phép người học sử dụng hình đại diện mô tả thực tế về bản thân họ chứ không phải phim hoạt hình mơ hồ tạo thêm cảm giác chân thực cho lớp học ảo, giúp người học tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập.

Thúc đẩy giao tiếp

Không có gì ngạc nhiên khi tương tác và giao tiếp không dễ dàng trong học trực tuyến. Khoảng cách vật lý có thể tạo ra cảm giác bị cô lập và cô đơn giữa người học và nhà giáo dục. Để chống lại những cảm giác này và thúc giục người tham gia tương tác, metaverse cho phép người hướng dẫn tạo phòng để họ có thể tổ chức các cuộc họp nội bộ. Đồng thời, người học có thể xây dựng các phòng học nơi họ có thể hợp tác, học tập cùng nhau và giao lưu. Sử dụng hình đại diện của họ, mọi người có thể kết nối bằng cách nhìn thấy nhau, dễ dàng chia sẻ tệp, tương tác với cùng một đối tượng hoặc chơi trò chơi. Những tính năng này thúc giục người học kết nối với bạn học và người hướng dẫn, do đó nâng cao trải nghiệm học tập.

Thúc đẩy giao tiếp, tương tác đa chiều qua hệ thống Metaverse

Hỗ trợ học tập nhập vai

Các công nghệ chính hỗ trợ metaverse là Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR). Cụ thể, người dùng được trang bị tai nghe và / hoặc kính cho phép họ hòa mình vào thế giới ảo. Người học trực tuyến có rất nhiều lợi ích từ việc học nhập vai, vì nó giúp họ áp dụng lý thuyết vào thực tế, lưu giữ kiến ​​thức tốt hơn và tăng mức độ tương tác. Sử dụng VR và AR, người học có thể tham gia vào các mô phỏng và trò chơi như thể họ đang ở đó. Ví dụ, các hình minh họa 3D có thể giúp họ hiểu cách hoạt động của một bộ phận máy móc nào đó hoặc một khái niệm toán học trông như thế nào trong cuộc sống thực.

||Xem thêm: Gia sư online trên nền tảng metaverse tại IMG Learning

Phong phú hóa trò chơi

Những lợi ích của việc học trò chơi hóa đã được biết đến trong nhiều năm nay. Nó làm cho việc học tập trở nên thú vị và dễ dàng, cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, cung cấp phản hồi trong thời gian thực và nâng cao trải nghiệm học tập tổng thể. Với metaverse, trò chơi hóa trở nên sống động hơn bao giờ hết, vì người dùng không chỉ chơi một trò chơi; họ đang ở trong trò chơi! Kết hợp thiết bị VR / AR và khả năng vô tận của metaverse, người hướng dẫn có thể tạo ra các hoạt động dựa trên trò chơi mà người học có thể hoàn thành trong môi trường thực tế hoàn toàn giống với kịch bản đời thực.