Mục Lục

April 20, 2023 - Bởi Admin
Học một ngôn ngữ thứ hai ngày càng phổ biến và có vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Hiểu được lợi ích của việc học ngoại ngữ, các bậc phụ huynh cũng chú trọng vào việc phát triển khả năng ngoại ngữ của con em mình ngay từ sớm với mong muốn con em mình sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Cùng xem ngay những lợi ích tuyệt vời của việc học ngoại ngữ sớm đem lại cho trẻ nhé.

1. Tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên

Khi còn nhỏ, trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng hơn so với việc học  ngôn ngữ muộn. Các bé sẽ học ngôn ngữ theo trình tự nghe - nói - đọc - viết bằng cách lắng nghe người lớn nói chuyện, tập nói những gì nghe được và học hỏi một cách tự nhiên bằng cách thức riêng của trẻ. Vì vậy, những đứa trẻ có khả năng học ngoại ngữ nhanh và dễ dàng hơn so với khi đã trưởng thành.

Học ngoại ngữ sớm giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên 2. Phản xạ tự nhiên và phát âm giống người bản xứ hơn

Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước ngôn ngữ rất tốt. Theo nghiên cứu của Đại học Depauw, trẻ từ 2-6 tuổi có khả năng chủ động bắt chước ngôn ngữ xung quanh từ cách phát âm đến ngữ điệu một cách kỳ diệu. Điều này cũng có thể dễ dàng thấy khi trẻ có thể học  một bài hát hay đoạn thơ rất nhanh mặc dù bé không biết đọc chữ. Cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển nhận thức với ngôn ngữ và rèn luyện ngữ âm một  cách tự nhiên và giúp trẻ có được khả năng nghe - nói chuẩn như người bản xứ. 

Học ngôn ngữ sớm tạo phản xạ tự nhiên và phát âm giống người bản xứ 3. Có nhiều thời gian để học và luyện tập

Cho trẻ học ngoại ngữ từ nhỏ giúp trẻ có nhiều thời gian để học hỏi và có nhiều cơ hội sửa sai hơn. Một đứa trẻ bắt đầu được học tiếng Anh từ 5 tuổi và một đứa trẻ 10 tuổi mới được học tiếng Anh sẽ có những khác biệt trong hiệu quả học tập. Bên cạnh đó, trẻ ít có những áp lực học tập về những môn Toán, Lý, Hóa hơn nên việc đầu tư và tập trung vào việc học ngoại ngữ sẽ đạt hiệu quả hơn.
Có nhiều thời gian học tập cho trẻ hơn khi học ngôn ngữ sớm

4. Tự tin giao tiếp

 Học ngoại ngữ sớm góp phần giúp trẻ trở nên mạnh dạn và tự tin hơn. Vì tính cách hiếu động và tò mò với mọi thứ xung quanh của trẻ, học ngoại ngữ sớm giúp bé thích thú học tập và tự tin giao tiếp và không ngần ngại sợ sệt gì dù ngoại ngữ của bé chưa lưu loát.

Học ngoại ngữ sớm giúp trẻ tự tin giao tiếp5. Có cơ hội tìm hiểu văn hóa và thế giới nhiều hơn

Việc học ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là học từ vựng, ngữ pháp. Để có thể sử dụng ngôn ngữ một cách thuần thạo thì việc tìm hiểu về văn hóa của các quốc gia sử dụng ngôn ngữ cũng vô cùng quan trọng. Lấy ví dụ, Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và rất nhiều sách báo, chương trình truyền hình, phim ảnh sử dụng ngôn ngữ này. Việc biết tiếng Anh từ sớm sẽ giúp bé tiếp cận được nhiều sách báo và kiến thức được truyền đạt bằng tiếng Anh hơn, từ đó tạo cơ hội cho bé khơi dậy sự tìm tòi và tiếp cận với nhiều nét văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới hơn.

Học ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu văn hóa và thế giới6. Tăng khả năng tư duy, phân tích cho trẻ

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, học ngoại ngữ sẽ giúp trẻ có tư duy phản biện và sáng tạo nhạy bén hơn. Cho trẻ học ngoại ngữ  từ sớm cũng là cơ hội để trẻ có thể phát triển tư duy logic và khả năng tập trung vào các môn học khác. Khi trẻ sử dụng một ngôn ngữ khác không phải ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ cần suy nghĩ nhiều hơn về từ ngữ và việc sử dụng nó như thế nào, là cơ hội tốt cho trẻ rèn luyện khả năng tư duy và phân tích.

Học ngôn ngữ sớm làm tăng khả năng phân tích của trẻ7. Có kết quả học tập ở trường cao hơn

Nhiều phụ huynh lo sợ rằng, việc cho bé học ngoại ngữ sớm khiến bé phải tiếp thu thêm nhiều kiến thức và luôn trau dồi từ vựng, dẫn đến kết quả học tập của những môn khác bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Đại học Maine của Mỹ đã chỉ ra được rằng việc học ngôn ngữ có sự hỗ trợ tốt trong việc tiếp thu kiến thức từ những môn học khác. Theo báo cáo của Đại học Bound năm 2007, những sinh viên học ngoại ngữ liên tục từ 4 năm trở lên có điểm SAT cao hơn những sinh viên không học ngoại ngữ ở tất cả các môn học khác: Toán, Khoa học, Văn học,...

Học ngôn ngữ sớm giúp trẻ đạt kết quả học tập cao hơn8. Rèn luyện trí não

Rèn luyện trí não cũng là một lợi ích to lớn đến từ việc học ngoại ngữ sớm. Việc sử dụng song ngữ yêu cầu não bộ phải chuyển đổi linh hoạt để có thể dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác. Sau một thời gian sử dụng song ngữ, não bộ của trẻ được rèn luyện và phát triển tư duy của trẻ. 

Học ngôn ngữ giúp trẻ rèn luyện trí não9. Có chỉ số IQ và EQ cao hơn

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature của Mỹ năm 2004, trẻ em biết ngoại ngữ sớm có mật độ chất xám cao hơn những trẻ em không được học ngoại ngữ sớm. Bên cạnh việc phát triển trí thông minh, học ngoại ngữ sớm cũng giúp các chỉ số cảm xúc (EQ) cho trẻ tốt hơn thông qua việc trẻ xử lý các tình huống khi giao tiếp. 

Học ngoại ngữ sớm giúp chỉ số IQ và EQ của trẻ cao hơn 10. Có cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn

Trong thời buổi toàn cầu hóa và thị trường việc làm cạnh tranh khắc nghiệt, việc có ngoại ngữ là một lợi thế lớn để có cơ hội việc làm tốt và thăng tiến tốt hơn. Những công ty đa quốc gia và công ty lớn đều yêu cầu ngoại ngữ, đặc biệt biết tiếng Anh là kỹ năng thiết yếu khi muốn làm việc tại những công ty này. 

Bên cạnh đó, việc định hướng đi du học đại học hay ngay khi học phổ thông ngày càng nhiều hơn. Yếu tố đầu tiên để có thể đi du học và đậu vào các trường học danh giá trên thế giới đó là phải có vốn tiếng Anh tốt. Vì vậy, việc đầu tư học tiếng cho trẻ từ sớm rất cần thiết. Ngoài ra, việc biết các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh như Trung, Pháp, Đức,... cũng làm gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc khi nhu cầu giao tiếp với các khách hàng đa quốc gia ngày càng tăng. 

Làm gia tăng cơ hội việc làm trong tương lai khi trẻ có ngoại ngữ11. Tăng khả năng hoàn thiện vốn tiếng Việt 

Nghiên cứu của Đại học Texas - Mỹ đã chỉ ra rằng, việc học song ngữ không gây rối loạn ngôn ngữ cho trẻ và học đơn ngữ chưa chắc đã giúp trẻ tránh được vấn đề này.  Khi học một ngôn ngữ mới, trẻ sẽ được tiếp cận với cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, cách diễn đạt mới. Từ đó, trẻ sẽ phải tìm hiểu nhiều hơn về từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt để so sánh và chuyển ngữ, nhờ vậy mà trẻ có thể tăng khả năng hoàn thiện vốn tiếng Việt rõ ràng hơn. 
Tăng khả năng hoàn thiện vốn tiếng Việt Việc học ngoại ngữ từ sớm có lợi ích rất lớn đối với việc phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bậc cha mẹ có những cái nhìn toàn diện hơn về việc học ngoại ngữ và có sự đầu tư đúng đắn dành cho những đứa trẻ của mình.