Mục Lục

March 21, 2023 - Bởi Admin

IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) là chương trình giáo dục trung học quốc tế phổ biến nhất thế giới, dành cho học sinh từ 14 - 16 tuổi và kéo dài trong vòng 2 năm. Việc học và lấy chứng chỉ này được rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích khi học tập chương trình IGCSE và lộ trình học tập sau khi hoàn thành chứng chỉ IGCSE ở bài viết dưới đây nhé.

 1. Bằng IGCSE có tác dụng gì?

Chứng chỉ Cambridge IGCSE được tổ chức và đánh giá bởi Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CAIE). Học sinh sẽ tham gia lấy chứng chỉ này khi đã hoàn thành chương trình học THPT Quốc tế Cambridge (tương đương với hết chương trình lớp 10 tại Việt Nam). Chứng chỉ này là chứng chỉ quốc tế có giá trị vĩnh viễn và tương đương với bằng tốt nghiệp phổ thông của nhiều chương trình giáo dục khác và có nhiều lợi ích cho việc học tập của học sinh.  

Nền tảng cho các bậc cao học 

Nằm trong hệ thống văn bằng do CAIE cung cấp, chứng chỉ IGCSE là điều kiện cần thiết để các em học sinh tiếp tục học các chứng chỉ AS/A Level và các chương trình quốc tế ở bậc cao hơn như AP, IB, BTEC,... và các chương trình dự bị Đại học. Sở hữu bằng IGCSE cũng giúp học sinh có nhiều cơ hội học tập ở môi trường quốc tế hơn.

Bằng IGCSE làm nền tảng cho các bậc học cao học Chuyển tiếp dễ dàng sang các khóa dự bị đại học 

Có chứng chỉ IGCSE tạo cơ hội cho các bạn nếu muốn chuyển sang các chương trình dự bị đại học. Với 5 điểm C trở lên, học sinh có thể dễ dàng tiếp tục tham gia học AS/A Level (cùng thuộc lộ trình Quốc tế Cambridge) tại hơn 130 quốc gia. Ngoài ra, học sinh có thể lựa chọn du học tại các quốc gia Mỹ, Canada, Anh, Úc,... với các chương trình dự bị đại học uy tín như: Chương trình BTEC của Pearson Foundation, Chương trình AP của College Board, Chương trình Tú tài Quốc tế IBDP,...

Bằng IGCSE giúp chuyển tiếp dễ dàng sang các khóa dự bị đại học Được công nhận trên toàn thế giới

Chứng chỉ IGCSE được cấp bởi CAIE có độ uy tín cao và được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Chứng chỉ này hiện được hơn 2000 cơ sở giáo dục thuộc 95 quốc gia trên thế giới công nhận. IGCSE là chương trình hỗ trợ rất tốt cho học sinh khi mở ra cơ hội học tập tại nhiều trường đại học danh tiếng ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới như: 

  • Ở Mỹ, Chứng chỉ Cambridge IGCSE có giá trị tương đương bằng tốt nghiệp THPT tại Mỹ (với 5 điểm C trở lên). Đây là điều kiện đầu vào ở một số trường đại học và các trường cao đẳng cộng đồng ở quốc gia này mà không cần học chương trình dự bị đại học. 
  • Ở Anh, bằng IGCSE có giá trị tương đương GCSE (chứng chỉ phổ thông ở Anh). Nếu có đạt điểm C trở lên ở môn tiếng Anh, học sinh sẽ không cần thi IELTS/TOEFL. Các trường đại học lớn và danh tiếng ở Anh như Đại học Cambridge, Đại học Oxford, Đại học Birmingham, Đại học Newcastle đều chấp nhận chứng chỉ IGCSE. 
  • Ở Canada, 60 trường đại học bao gồm đại học British Columbia của quốc gia này đều chấp nhận chứng chỉ IGCSE, tuy nhiên học sinh không thể được tuyển thẳng nếu chỉ có chứng chỉ này.
  • Ở Australia và New Zealand: Chứng chỉ IGCSE được chấp nhận như điều kiện đầu vào của chương trình dự bị đại học Foundation. Các trường đại học danh tiếng ở quốc gia này chấp nhận bằng IGCSE là: Đại học Quốc gia Australia, Đại học Queensland, Đại học Auckland. 

Bằng IGCSE được công nhận trên toàn thế giớiPhát triển toàn diện

Chương trình học IGCSE được thiết kế có các môn học tự chọn và không phải học quá nhiều môn học nên sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập theo sở thích cá nhân của từng học sinh. Ngoài khả năng tiếng Anh và kiến thức của các môn học, học sinh còn được áp dụng các kiến thức vào tình huống thực tế, giúp kích thích được tư duy và nhận thức của học sinh về các vấn đề trong cuộc sống. Với chương trình học này, tuy không phải học quá nhiều các môn học nhưng học sinh vẫn được tạo điều kiện để học đều tất cả các môn và phát triển toàn diện về các kỹ năng. 

Bằng IGCSE giúp học sinh phát triển toàn diện2. Các lộ trình học tập sau IGCSE

Học sinh sau khi hoàn thành chương trình IGCSE có thể lựa chọn nhiều lộ trình học vấn khác nhau như học tiếp AS/A Level tại việt Nam hoặc có thể du du học. Một số lộ trình học tập phổ biến sau khi lấy bằng IGCSE như sau: 

  • Học tập Việt Nam: Tiếp tục học lấy chứng chỉ Tú tài nâng cao Cambridge A level là lựa chọn tối ưu nhất và được lựa chọn rộng rãi khi học tập tiếp tục tại Việt Nam sau IGCSE. Chứng chỉ A tạo cơ hội rộng mở đến với các trường đại học danh tiếng trên Thế giới cũng như là các trường đại học top đầu Việt Nam. Ngoài ra, học sinh có thể học thêm các chương trình AP/IBDP, SAT/ACT để săn học bổng vào các trường đại học uy tín trên thế giới.
  • Du học Mỹ: Học sinh có thể lựa chọn học tiếp 1-2 năm phổ thông ở quốc gia này và lấy các chứng chỉ A Level/SAT/ACT để đăng ký các trường đại học top đầu như Harvard, Stanford, Yale. Ngoài ra, học sinh có thể tham gia học tập 2 năm tại các trường cao đẳng cộng đồng và 2 năm học đại học nếu đạt tối thiểu 5 điểm C của IGCSE. Bên cạnh đó, có một số trường đại học tuyển thẳng cùng với điều kiện trên như Đại học bang Ohio, Đại học bang Arizona,...

Các lộ trình học tập sau khi có bằng IGCSE

  • Du học Canada: Các trường đại học ở Canada áp dụng hình thức xét tuyển kết hợp IGCSE và A Level. Học sinh có thể tiếp tục học A Level tại Canada và tiếp tục học lên đại học. 
  • Du học Anh: IGCSE có giá trị tương đương GCSE, nên khi du học Anh học sinh có thể tiếp tục lấy chứng chỉ A Level hoặc học Foundation (dự bị đại học 1 năm) và sau đó tiếp tục học các chương trình Đại học. Ngoài ra, với 5 điểm IGCSE học sinh có thể đăng ký học nghề hoặc chương trình cao đẳng và tiếp tục liên thông lên đại học nếu có nhu cầu. 
  • Du học Singapore: Học sinh có thể tiếp tục học tiếp A Level hoặc tham gia học các chương trình dự bị đại học từ 2 - 8 tháng (tùy từng trường). Với 5 điểm IGCSE, học sinh được miễn thi các chứng chỉ tiếng Anh.
  • Du học Châu Âu: Ngoài Anh, các quốc gia như Đức, Hà Lan, Phần Lan, Thụy Sỹ,... cũng là những lựa chọn tốt nếu có ý định du học sau khi hoàn thành chứng chỉ IGCSE. Hầu hết các trường ở châu Âu đều có hình thức xét tuyển kết hợp giữa IGCSE và AS/A Level hoặc công nhận IGCSE là điều kiện để bắt đầu các chương trình dự bị đại học.
  • Du học tại các quốc gia châu Á: Một số quốc gia ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, UAE,... đều có các trường đại học chấp nhận xét tuyển đầu vào bằng IGCSE. 

Các lộ trình học sau IGCSE

Với những lợi ích và cơ hội sau khi có tấm bằng quốc tế IGCSE, việc lấy tấm bằng này là một cơ hội không thể bỏ qua nếu học sinh có mục tiêu đi du học trong tương lai. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp được những thông tin bổ ích về chứng chỉ IGCSE và có những định hướng học tập trong tương lai khi có ý định lấy chứng chỉ này.

>> XEM THÊM