Mục Lục

February 13, 2023 - Bởi Admin

Chắc hẳn việc học online đã không còn xa lạ đối với nhiều người kể từ khi đại dịch Covid xảy ra tới nay. Bên cạnh những lợi ích không nhỏ về chi phí, phương tiện di chuyển thì việc học online cũng tồn tại nhiều điều bất cập. Chính vì vậy mà không ít người đã và đang thắc mắc rằng có nên học online hay không? Hãy cùng IMG Learning tìm hiểu ngay nhé!

1. Học online là gì?

Học online là quá trình học tập và giảng dạy được thực hiện qua Internet thông qua các nền tảng, ứng dụng và công nghệ trực tuyến. Thay vì tham gia vào một lớp học truyền thống, học viên có thể tham gia vào các khóa học, chương trình đào tạo và các hoạt động học tập thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc các thiết bị kết nối Internet khác.

Học online là quá trình học tập thông qua Internet

2. Các hình thức học online

Học online tương tác

Học online tương tác là một phương pháp học tập trực tuyến mà trong đó học viên có thể tương tác trực tiếp với giảng viên và bạn học thông qua các công cụ và nền tảng trực tuyến.

Ưu điểmNhược điểm
Học viên có thể tương tác trực tiếp với giảng viên

Phụ thuộc vào Internet


Hình thức học online tương tác thường được sử dụng trong các chương trình đào tạo dài hạn, chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ từ xa…
Học online tương tác là một phương pháp học tập trực tuyến  có sự tương tác trực tiếp

Học qua các khóa học có sẵn

Ưu điểm

Nhược điểm

Thời gian học linh hoạt, có thể học khi có thời gian
Yêu cầu tính tự học cao. Nguyên nhân là bởi Không có giáo viên dạy kèm, không có người theo dõi sát sao lộ trình học tập
Học viên có thể tương tác với giáo viên, bạn bè qua nhóm chat

Các lớp học online thường có chi phí rẻ hơn so với lớp học trực tiếp

Học qua các khóa học có sẵn là một phương pháp học tập trực tuyến mà học viên tiếp cận và tham gia vào các khóa học đã được chuẩn bị video, giáo án từ trước.
Các khóa học này thường được phát triển bởi các tổ chức giáo dục, trường đại học, tổ chức đào tạo trực tuyến hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể.
Học qua các khóa học có sẵn

3. Lợi ích chung của việc học online

  • Tính linh hoạt và thuận tiện cao: Bạn có thể tiếp cận nội dung học tập từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với lịch trình của mình.
  • Tiết kiệm thời gian: Không tốn thời gian di chuyển bạn có thể tiết kiệm kha khá thời gian để học tập và ôn lại các kiến thức cần thiết. 
  • Tiết kiệm chi phí: Học online giúp bạn không tiêu tốn các chi phí như di chuyển, ăn uống, giáo trình tài liệu giấy,...
  • Xây dựng không gian học tập thoải mái: Học online không yêu cầu bạn phải ngồi yên trong một không gian nhất định, chính vì vậy mà bạn sẽ có cơ hội chọn một nơi lý tưởng với bản thân như quán cà phê, công viên,...

Học online có tính linh hoạt và thuận tiện cao

  • Mở rộng cơ hội học tập: Bạn có thể đăng ký tham gia khóa học ở bất kỳ đâu trên thế giới điều này giúp bạn mở rộng kiến thức, mối quan hệ và ngôn ngữ của bản thân.
  • Giảm bớt áp lực và nỗi sợ: Nếu bạn nào đã quá căng thẳng với những giờ học kéo dài hàng tiếng đồng hồ trên lớp, hay phải đối mặt với những giờ trả bài “thót tim” thì học online là phương án để bạn tự do giờ giấc, không gặp trực tiếp giáo viên.
  • Lưu trữ tài liệu học dễ dàng: Khác với học trực tuyến bạn sẽ không cần photo hay mua tài liệu giấy mà đơn giản hơn bạn chỉ cần tạo một folder trên máy tính để lưu trữ, và xem tài liệu dạng pdf, powerpoint, word khi cần. 
  • Tiếp cận nhiều công cụ, phần mềm hiện đại: Giờ đây với thời đại công nghệ đang phát triển, việc học online cũng là cơ hội để bạn tiếp xúc với các ứng dụng phần mềm công nghệ hiện đại mỗi ngày.

4. Nhược điểm của việc học online

  • Thiếu tương tác trực tiếp: Việc giao tiếp trực tiếp với giảng viên và bạn học bị hạn chế. Điều này có thể làm giảm khả năng hỏi đáp, thảo luận và trao đổi thông tin một cách tức thì và trực quan. Thiếu tương tác trực tiếp cũng có thể làm giảm sự tham gia và sự cam kết của sinh viên.
  • Đòi hỏi tinh thần tự giác cao: Học online yêu cầu sự tự giác và tự quản lý cao. Vì không có giảng viên hoặc đồng học cùng bên cạnh theo dõi, sinh viên có thể dễ dàng trì hoãn và thiếu kỷ luật trong việc theo kịp lịch trình học tập. Điều này đặc biệt đúng đối với những sinh viên có khả năng tự học yếu.
  • Phụ thuộc vào Internet: Học online đòi hỏi một kết nối Internet ổn định và tốc độ cao để truy cập và tham gia vào các nền tảng học trực tuyến. Nếu không có kết nối Internet đáng tin cậy hoặc không đủ trình độ sử dụng công nghệ, việc học online có thể trở nên khó khăn và gặp trở ngại.

Học online cũng có nhiều nhược điểm

5. Có nên học online không?

Mặc dù việc học online vẫn còn 1 số nhược điểm, nhưng chẳng thể phủ định được rằng việc tham gia các khóa học online đã và đang đem đến cho nhiều người nhiều lợi ích khác nhau. Tóm lại, học online vừa tiết kiệm vừa tiện lợi và trong thời đại công nghệ như hiện nay thì học online là điều cần thiết.

Học online vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm

Vậy là nội dung việc có nên học online không cũng đã khép lại bài viết ngày hôm nay. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc chia sẻ nào thì hãy liên hệ với chúng tôi, đội ngũ nhân viên IMG Learning rất sẵn lòng hỗ trợ bạn.


>>>XEM THÊM