Mục Lục

July 04, 2022 - Bởi Admin

Đại dịch Covid kéo dài mới thấy vai trò cực kỳ quan trọng của giáo dục trực tuyến. Song song với đó, khái niệm về lớp học ảo trên nền tảng metaverse đã nâng giáo dục trực tuyến lên một cấp độ mới . Có thể nói, đây như một giải pháp tối ưu trước thời buổi công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Cùng tìm hiểu lớp học ảo là gì và vai trò của nó trong giáo dục ngày nay với Imglearning.com nhé!

Lớp học ảo và vai trò của nó đối với giáo dục hiện đại?Lớp học ảo là gì?

Lớp học ảo bản chất chính là một lớp học trực tuyến. Theo đó, mọi hoạt động của cô và trò được thực hiện thông qua một phần mềm dạy học trực tuyến và đây được coi là giải pháp hoàn hảo cho giáo dục hiện đại. Tại đây, thầy cô và học trò có thể tương tác, trao đổi tư liệu, bài tập với nhau như một lớp học trực tiếp thông qua hình ảnh đại diện trên môi trường ảo.

Phần mềm lớp học ảo khác với các phần mềm dạy học trực tuyến khác chính là nó được bổ sung thêm rất nhiều tính năng tiện ích cho người dùng. Trong đó bao gồm các công cụ quản lý lớp học và đặc biệt là các công cụ dạy và học của cô trò. 

Lớp học ảo tạo điều kiện cho việc tiếp cận đến kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều, qua những trải nghiệm trực quan. Bên cạnh những tính năng trên, phần mềm lớp học ảo còn giúp phát lên video, hình ảnh và âm thanh, cho khả năng chia sẻ tệp, dữ liệu và trò chuyện trong nhóm…

Lớp học ảo trên nền tảng Metaverse giúp tăng cường lợi ích của việc đào tạo qua hệ thống internet so với giáo dục trực tuyến trước đây. Lớp học thực tế ảo là môi trường có thể nói là vừa học, vừa chơi, vừa giúp học sinh trải nghiệm nền tảng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay được ứng dụng trong giáo dục.

Lớp học giúp người tham gia có được trải nghiệm chân thực nhấtVai trò của lớp học ảo đối với giáo dục hiện đại

Lớp học ảo dựa trên ứng dụng Metaverse thực sự đã mang đến những lợi ích không hề nhỏ vào nền giáo dục hiện đại. Nó không chỉ hấp dẫn hơn, tạo ra những trải nghiệm chân thực nhất mà còn giúp các thành phần tham gia lớp học có thể tương tác đa chiều với nhau. Vai trò thực sự của lớp học ảo trong giáo dục là gì?

  • Học sinh sẽ được tương tác với giáo viên và các bạn học khác trong lớp tốt hơn, khác hẳn với các lớp học trực tuyến truyền thống. Nhờ vậy, việc tiếp thu kiến thức và nhớ bài sẽ tốt hơn.

  • Với công nghệ Metaverse, học sinh chỉ cần kết nối với thiết bị là hoàn toàn có thể nhìn thấy bản thân mình đang ngồi trong lớp học với vị trí được bố trí sẵn.

  • Tạo sự hứng thú và ham muốn học tập cho học sinh và cả giáo viên thay vì các lớp học kém tương tác như dạy học trực tuyến trước đây. Học sinh sẽ được tiếp xúc với các hình ảnh vật lý, âm thanh, video sống động, tăng khả năng ghi nhớ bài học.

  • Các lớp học Metaverse dựa trên thực tế ảo còn cho phép người dùng kết nối mọi lúc, mọi nơi.

  • Nâng cao hiệu quả cho việc dạy học trực tuyến trong thời buổi giáo dục hiện đại. Kết hợp học mà chơi, chơi mà học, tăng cường hứng thú và sức sáng tạo của bạn học trẻ hiện nay.

  • Lớp học ảo mang lại sự trải nghiệm chân thực nhất gần giống như dạy học trực tiếp. Giáo viên có thể di chuyển quanh lớp, ghi chú, mời lên bảng phát biểu…

  • Học sinh và giáo viên có thể sử dụng các thiết bị kết nối internet như điện thoại, máy tính bảng, laptop… để truy cập qua đường link chọn vai và tham gia vào lớp học. Tất cả các thành viên của lớp học sẽ được chọn vai tương xứng với vai trò của mình và tham gia vào lớp học như thực tế. Bao gồm cả Ban giám hiệu, giáo viên phụ trách lớp học, giám thị, học sinh, phụ huynh…

  • Nếu như lớp học trực tuyến như chúng ta vẫn biết hạn chế sự giao tiếp của học sinh với giáo viên thì ngược lại, lớp học thực tế ảo lại thúc đẩy điều này. Nhà giáo dục không còn cảm thấy bị cô đơn, nói một mình mà sẽ có sự tương tác đa chiều nhờ tính năng và hình ảnh trực quan mà lớp học ảo mang lại.

Học sinh tham gia lớp học như một trò chơiVì sao chúng ta cần đến lớp học ảo trong giáo dục?

Trước tác động to lớn của đại dịch Covid-19, nền giáo dục của Việt Nam và các nước khác trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc học tập của con trẻ bị gián đoạn. Giáo dục thông qua vũ trụ ảo thực chất là một mạng lưới thế giới ảo được xây dựng theo mô hình 3D, nó không chỉ hỗ trợ phát triển tiềm năng của học sinh mà còn kích thích tư duy sáng tạo của các em.

Lớp học ảo cho phép các học sinh hoàn toàn có thể thả mình vào lớp học kỹ thuật số như một lớp học thực tế tại trường. Các em có thể giao lưu, trò chuyện, tư duy và sáng tạo. Nó cũng biến những giao tiếp nhàm chán trở nên sôi động hơn nhờ hình ảnh, âm thanh và video minh họa trực quan. Trong lớp học này, học sinh không chỉ có học mà vẫn có thể chơi các trò chơi sống động, có thể mô tả bản thân và sáng tạo chính mình thông qua tính năng chọn vai trò, chọn kiểu tóc, màu áo…

Vai trò của lớp học thực tế ảo

Xem thêm: Hiệu quả của Metaverse trong giáo dục

Có thể nói, vai trò của lớp học thực tế ảo đang ngày càng được nâng cao và cần được phát triển hơn nữa trong tương lai. Điều này không chỉ giúp cho chất lượng giáo dục được cải tiến, kỹ năng của học sinh được trau dồi tốt hơn mà nó còn giúp việc đào tạo không bị hạn chế bởi những tác nhân khách quan.

Bài viết trên đã giúp chúng ta nhìn nhận rõ nét hơn về lớp học ảo và những gì nó đã đem lại cho nền giáo dục hiện đại. Đây là điều thực sự cần thiết để phát triển việc đào tạo, bồi dưỡng con người ở một tầm cao mới.