Mục Lục

November 03, 2022 - Bởi Admin

Sức khoẻ tinh thần ở tuổi vị thành niên là một trong những chủ đề được quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây, nhất là từ khi đại dịch Covid xảy ra. Tình hình sức khoẻ tinh thần trở nên nghiêm trọng, các con số thống kê nhanh chóng gia tăng. Cụ thể là trong năm 2021, UNICEF đã báo cáo 15 – 30% thanh thiếu niên ở Việt Nam gặp phải các vấn đề về sức khoẻ tinh thần, chủ yếu là trải nghiệm liên quan đến bạn bè cùng trang lứa, cảm xúc và hành vi trong Nghiên cứu các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần và sự phát triển toàn diện của trẻ em nam và nữ vị thành niên tại Việt Nam.


Sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên đang trở nên trầm trọng

Các yếu tố tác động đến sức khoẻ tinh thần của vị thành niên rất đa dạng. Các em đang ở giai đoạn dậy thì, nhiều biến đổi về cơ thể, sinh lý cũng như tâm lý diễn ra mạnh mẽ. Thiếu sự chăm sóc của người nuôi dưỡng, giao tiếp không hiệu quả với ba mẹ, trải nghiệm bị bỏ rơi, lạm dụng (lời nói và hành vi) và áp lực học tập, thiếu kiến thức về việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần, công nghệ là những yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của vị thành niên.

Hoạt động chủ đạo của lứa tuổi vị thành niên là học tập và tham gia các môi trường xã hội như bối cảnh học đường, nhóm bạn, các câu lạc bộ,... Vì vậy mà việc thiếu sự gắn kết trong trường học (với giáo viên và bạn bè), áp lực học tập (điểm số, số lượng bài tập, mong đợi cao), bắt nạt, chương trình giảng dạy không phù hợp với năng lực của học sinh tạo nên nhiều căng thẳng ở các em. Những vấn đề này dẫn đến các vấn đề sức khoẻ tinh thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi và cư xử. 

Bạn bè, trường học, gia đình,... là những lý do gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên

Môi trường học đường thường tập trung vào chức năng đào tạo và đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Bên cạnh đó còn có một phần đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên những trải nghiệm học tập tích cực, nâng cao kỹ năng sống là xây dựng các chương trình chăm sóc tâm lý cho học sinh. Trong trường học các chương trình như vậy còn vấp phải nhiều khó khăn khi triển khai và tiếp cận với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh. 

Không chỉ giáo viên nhìn thấy những khó khăn tâm lý của học sinh khi các em đến học tập tại trường mà phụ huynh cũng rất quan tâm, mong muốn con xây dựng động lực học tập, vui vẻ khi đến trường. Thấu hiểu được những khó khăn của lứa tuổi vị thành niên cũng như tấm lòng của các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm cho con môi trường học tập phù hợp, IMG Learning cung cấp các giải pháp giáo dục toàn diện cho học viên, mang đến chương trình gia sư dạy học theo mô hình 1:1.

IMG cung cấp giải pháp học tập theo hình thức gia sư 1:1

Gia sư không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn được đào tạo về tâm lý lứa tuổi, kỹ năng giao tiếp sư phạm cũng như tham gia các chương trình học về hành vi như BCBA do trường Behaviour University cấp chứng chỉ. Thấu hiểu đặc điểm tâm lý của học viên giúp gia sư thiết lập mối quan hệ tin tưởng với học viên, thiết kế lộ trình học phù hợp với năng lực, phong cách học tập của học viên. Được học tập trong môi trường an toàn, thấu hiểu và phù hợp với đặc điểm cá nhân giúp học viên giảm bớt áp lực về điểm số, tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân cũng như học được cách thiết lập mối quan hệ hiệu quả với người khác. 

Gia sư vận dụng những phương pháp dạy học tích cực trong quá trình giảng dạy tạo trải nghiệm phong phú cho học viên trong việc tiếp nhận kiến thức. Những phương pháp được sử dụng như ghi nhận sự tiến bộ của học viên, kích thích động lực học tập, củng cố tích cực,… Công cụ dạy học được sử dụng đa dạng như Kahoot, Quizziz, video, tranh ảnh, câu đố ứng dụng,… Gia sư chú trọng tăng cường trao đổi, tương hai chiều với học viên để tăng tính chủ động, hình thành kỹ năng tư duy cho học viên thông qua những hình thức như phản biện, so sánh kiến thức, phát hiện ra điểm tương đồng,…

Gia sư IMG chú trọng phát triển các kỹ năng tư duy và kỹ năng mềm

Không chỉ chăm sóc và quan tâm đến sức khoẻ tinh thần của học viên, IMG Learning đề cao vai trò của ba mẹ trong việc hỗ trợ các bạn trẻ vị thành niên phát triển bản thân. Đóng vai trò cầu nối giữa học tập và sức khoẻ tinh thần, IMG không chỉ chú trọng việc đào tạo nâng cao chất lượng gia sư mà còn liên tục cung cấp các giải pháp, tư vấn về lộ trình học cá nhân hoá, phong cách học tập phù hợp với học viên để phụ huynh có thể thấu hiểu quá trình học tập của con cũng như hỗ trợ con phát triển theo hướng phù hợp. 


Thấu hiểu tâm lý học viên, phụ huynh và tạo nên bầu không khí tâm lý thoải mái trong học tập cho học viên là điều mà IMG Learning luôn đặt lên hàng đầu. Phụ huynh và các bạn trẻ vị thành niên có thể trải nghiệm môi trường giáo dục tích cực để khám phá các khía cạnh cá nhân của học viên, phát triển lộ trình học cá nhân hoá, giảm tải những áp lực tâm lý học đường.


>>XEM THÊM


IMG Learning - Hệ sinh thái giáo dục toàn diện


Mất tập trung: Nguyên nhân và cách khắc phục mà bạn nên biết


Gia sư Online là gì? Ưu điểm và nhược điểm của hình thức gia sư Online