Mục Lục

October 06, 2022 - Bởi Admin
Nhiều học sinh tham gia học chương trình IGCSE rất băn khoăn về việc học có khó và áp lực không. Nếu có phương pháp và lộ trình học tập tốt thì việc học chương trình này sẽ không quá khó khăn và áp lực đối với người học. Hãy cùng tìm hiểu một số lưu ý để có thể học tập IGCSE hiệu quả nhé!


1. Lên kế hoạch ôn tập

Việc có một kế hoạch ôn luyện hợp lý rất cần thiết để đạt được kết quả tốt khi học tập IGCSE. Hãy phân bổ thời gian hợp lý giữa học và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, học sinh nên xác định những môn học trọng tâm và tập trung vào đó để đạt được mục tiêu học tập của bản thân. 

Lên kế hoạch ôn tập


2. Xác định được môn học phù hợp định hướng

CAIE cung cấp hơn 70+ môn học để học sinh tự chọn chương trình học tập của mình. Điều này tạo điều kiện cho học sinh có thể học tập theo sở thích và hướng phát triển của bản thân. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề gây lo lắng cho phụ huynh và học sinh khi không biết nên chọn môn học như thế nào là phù hợp. Nếu biết cách xác định được sở thích và định hướng của bản thân thì việc lựa chọn môn học IGCSE không quá khó khăn và đạt được mục tiêu học tập sẽ trở nên dễ dàng.

Xác định môn học phù hợp với định hướng bản thân

3. Lựa chọn tài liệu học

Tài liệu học tập rõ ràng và uy tín giúp học sinh tiếp cận được với kiến thức và học tập dễ dàng. Học sinh cần lựa chọn những tài liệu phù hợp với từng môn học và chú ý đến các yếu tố sau: 

  • Chọn tài liệu từ những nguồn uy tín: Để đảm bảo cho chất lượng học tập và ôn thi, học sinh phải chọn những giáo trình uy tín được giới thiệu bởi giáo viên IGCSE. 
  • Chọn tài liệu phù hợp với trình độ của mình: Cần xác định được mục tiêu học tập của bản thân như thế nào, mục đích học tập là gì và khả năng của bản thân đang ở mức nào để chọn được những tài liệu phù hợp với trình độ, tránh trường hợp chọn sai giáo trình quá khó hoặc quá dễ với mình. 
  • Chọn những loại tài liệu được cập nhật kiến thức mới nhất: Kiến thức trong các môn IGCSE thường được cập nhật rất nhanh nên học sinh hãy chọn những tài liệu được cập nhật thường xuyên và mới nhất để tiếp cận với kiến thức học tập toàn diện nhất.

Lựa chọn tài liệu học tập phù hợp

4. Giải đề thi cũ và những bài khó

Giải các đề thi cũ giúp học sinh làm quen với cấu trúc ra đề, rèn luyện được kỹ năng làm bài và quản lý được thời gian làm bài tốt nhất. Giải những bài toán khó trong đề thi và tham khảo cách làm giúp học sinh nâng cao tư duy làm bài và không bị ngợp khi vào làm bài thi chính thức. 

Giải đề thi cũ và những bài tập khó

5. Trao đổi thắc mắc với thầy cô, bạn bè

Trao đổi thắc mắc với thầy cô và bạn bè trong quá trình học IGCSE mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Việc thảo luận với giáo viên và bạn bè giúp hiểu rõ hơn về nội dung bài học và được giải đáp những thắc mắc ngay lập tức. Đồng thời, trao đổi với bạn bè trong quá trình ôn luyện giúp học sinh nâng cao kỹ năng làm bài và phát triển kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực. Bên cạnh đó, việc chia sẻ tài liệu và nguồn thông tin giúp mọi người tiếp cận đa dạng nguồn kiến thức, tạo động lực học tập và duy trì tinh thần tích cực trong quá trình học.

Trao đổi thắc mắc với thầy cô và bạn bè

6. Sử dụng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là phương pháp học hữu ích để tổng hợp kiến thức và ôn luyện hiệu quả. Phương pháp này giúp thể hiện kiến thức một cách có tổ chức, học sinh dễ dàng ghi nhớ và liên kết hệ thống kiến thức và hiểu sâu về chủ đề học tập. Ngoài ra, việc thể hiện sơ đồ tư duy như thế nào cho logic và hiệu quả giúp tăng khả năng sáng tạo của học sinh. 

Sử dụng sơ đồ tư duy

7. Mở rộng kho từ vựng

Các chương trình học Cambridge IGCSE đều được giảng dạy bằng tiếng Anh và đòi hỏi sâu về kiến thức chuyên ngành nên có một nền tảng kiến thức từ vựng tốt giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Học sinh nên học cách tra cứu cách gọi tên của các thuật ngữ trong môn học bằng tiếng Anh. Ngoài ra, học sinh nên xây dựng thói quen học tập ngôn ngữ hằng ngày để nâng cao khả năng tiếng Anh, phục vụ cho việc học tập.

Mở rộng từ vựng tiếng Anh

8. Chú trọng ứng dụng thực tế

Khác với những chương trình học phổ thông khác, IGCSE hướng đến học sinh phát triển được những kỹ năng thực hành và giải quyết vấn đề bên cạnh việc học lý thuyết thuần túy. Tư duy những kiến thức lý thuyết đã học được vào các vấn đề trong thực tiễn và tư duy đưa ra cách giải quyết vấn đề giúp học sinh thấy được tính ứng dụng và dễ dàng học tập chương trình IGCSE. 

Chú trọng vào các ứng dụng thức tế

9. Chủ động trong quá trình học tập

Chương trình IGCSE đặt người học là trung tâm của mọi hoạt động, cho phép học sinh tự chọn môn học, cấp độ học khó - dễ và cách tiếp cận đến từng kiến thức. Điều này bắt buộc học sinh phải chủ động và tích cực trong quá trình học tập. Ví dụ, khi tiếp thu với một kiến thức mới, học sinh cần nghiên cứu các kiến thức và đặt ra câu hỏi dành cho thầy cô về vấn đề đó. 

Ngoài ra, học sinh được lựa chọn các chủ đề và tự do sáng tạo cho các dự án của mình.  Khi chủ động trong việc học, học sinh có thể tự khám phá ra các điểm mạnh - điểm yếu của bản thân. Từ đó tìm ra những giải pháp để phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân. Sự chỉ động trong học tập giúp học sinh sẽ giảm được nỗi lo lắng khi học IGCSE. 

 Chủ động trong quá trình học tình học tập

10. Đến các trung tâm luyện thi IGCSE

Theo học IGCSE ở các trung tâm giảng dạy IGCSE uy tín có tầm quan trọng đối với học sinh. Những trung tâm này đã có uy tín trong việc xây dựng lộ trình học tập rõ ràng, có đội ngũ giáo viên giảng dạy giàu kinh nghiệm giúp truyền đạt kiến thức và giải đáp những thắc mắc kịp thời của học sinh. Ngoài ra, việc kiểm tra và đánh giá với những tiêu chí của bài thi IGCSE giúp học sinh biết được năng lực của bản thân để có những phương pháp học tập hiệu quả. 

Học tập ở các trung tâm luyện thi IGCSE uy tín

Chương trình IGCSE sẽ không còn là khó khăn nếu học sinh có lộ trình học tập và phương pháp ôn luyện hiệu quả. Mong rằng bài viết sẽ đem lại những kiến thức cần thiết cho những bạn đang học và có dự định học IGCSE. Chúc các bạn thành công!


>>XEM THÊM