Mục Lục

October 24, 2022 - Bởi Admin

Việc mất tập trung trong công việc có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nó gây ra những tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả học tập và làm giảm hiệu suất làm việc, đồng thời sức khỏe và cuộc sống của chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, việc nhận thức được tình trạng, nhận biết được nguyên nhân và tìm ra cách khắc phục tình trạng này rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục chứng bệnh này nhé!

1. Mất tập trung là gì?

Mất khả năng tập trung là khi bạn không thể duy trì sự chú ý vào công việc và dễ bị xao lãng hay suy nghĩ không rõ ràng, không thể tập trung vào công việc. Mất tập trung làm suy giảm hiệu suất công việc và học tập của bạn. Điều này cũng khiến bạn không thể suy nghĩ kỹ lưỡng làm ảnh hưởng đến quyết định các vấn đề. Không phải lúc nào mất tập trung cũng là trường hợp khẩn cấp nhưng nếu bị mất khả năng tập trung thì nên tìm đến bác sĩ uy tín để được thăm khám.

Mất tập trung là chứng bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống

2. Biểu hiện của mất tập trung

Sự suy giảm tập trung có thể hiện ra thông qua nhiều biểu hiện khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy, và thực hiện công việc. Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến của tình trạng suy giảm tập trung:

  • Khó khăn trong việc duy trì sự tập trung: Biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất là bạn khó khăn khi cần tập trung vào một công việc cụ thể, dễ bị xao lãng bởi các yếu tố ngoại vi như tiếng ồn, từ môi trường xung quanh. Tình trạng này có thể diễn ra trong một thời gian dài và gây cảm giác khó chịu khi phải tập trung lâu.
  • Hiện tượng không kiểm soát được suy nghĩ: Sự xuất hiện liên tục của ý nghĩ không liên quan đến công việc, đặc biệt là những ý nghĩ không hữu ích hoặc lo lắng không cần thiết cũng là những biểu hiện của mất tập trung.
  • Thay đổi trong hành vi và thái độ: Mất tập trung cũng biểu hiện qua những hành vi và thái độ của bạn. Bạn cảm giác mệt mỏi và thiếu năng lượng khi phải làm việc và học tập, và hay bị bỏ quên những công việc cần thiết phải hoàn thành. 
  • Thay đổi trong giấc ngủ và ăn uống: Sự thay đổi bất thường trong thói quen sinh hoạt và ăn uống cũng là biểu hiện của việc mất tập trung. Biểu hiện là giấc ngủ của bạn thường không sâu giấc, thức dậy nhiều lần trong đêm và cảm giác mệt mỏi khi thức dậy. Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu đến chế độ ăn uống và cân nặng của bạn.

Ngoài những biểu hiện kể trên, bạn có thể gặp nhiều triệu chứng khác của chứng mất tập trung như thường xuyên cảm thấy lo lắng, ăn uống thất thường, chán ăn, khó có thể ngồi yên,...

Những biều hiện của mất tập trung

3. Nguyên nhân mất tập trung

Chứng mất tập trung có thể xảy ra ở tất cả mọi người và mọi lứa tuổi, thường kéo dài theo tình trạng khó ghi nhớ và hay quên và thường bị gây ra bởi một số nguyên nhân phổ biến:

Thiếu ngủ 

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của mỗi người. Đây là thời gian để bộ não được nghỉ ngơi và cơ thể lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Khi rơi vào tình trạng thiếu ngủ, cơ thể sẽ không có thời gian để phục hồi năng lượng và làm chậm lại quá trình hoạt động của não. Thiếu ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và làm suy giảm khả năng tập trung. Ngủ đủ giấc đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khả năng mất tập trung và nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.

Thiếu ngủ có thể gây mất tập trung

Làm quá nhiều việc một lúc

Nếu làm quá nhiều công việc một lúc, bộ não sẽ phải chi phối sự tập trung cho nhiều công việc, dễ dẫn đến tình trạng quá tải và xử lý thông tin kém đi. Điều này sẽ gây ra những sự nhầm lẫn và sai sót trong công việc.

Mất tập trung do làm quá nhiều việc một lúc

Sử dụng mạng xã hội quá nhiều

Truy cập mạng xã hội liên tục gây mất thời gian và làm cho tần suất sử dụng Internet của bạn càng tăng lên. Sử dụng quá nhiều sẽ đem đến tác hại cho cơ thể khi đầu óc không được nghỉ ngơi và làm mất khả năng tập trung trong học tập và công việc. 

Sử dụng mạng xã hội quá nhiều

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng có thể xảy ra ở bất kỳ ai và mọi lứa tuổi. Những lo lắng căng thẳng hằng ngày của bạn chính là nguyên nhân khiến bạn suy giảm khả năng tập trung. Căng thẳng kéo dài và không có biện pháp xử lý phù hợp sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần xác định nguyên nhân gây căng thẳng và tìm ra biện pháp giảm thiểu tình trạng đó.

Căng thẳng kéo dài cũng sẽ gây ra tình trạng mất tập trung

Chế độ sinh hoạt kém khoa học 

Một chế độ ăn uống và sinh hoạt kém khoa học cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. Chế độ ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, cay nóng và lười vận động sẽ khiến đầu óc của bạn kém tập trung và chậm tư duy. 

Chế độ ăn uống không hợp lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Sử dụng và lạm dụng bia, rượu, chất kích thích 

Bia rượu và các chất kích thích là những chất vô cùng có hại cho hệ thần kinh và sức khỏe con người. Sử dụng quá nhiều những chất này gây ra những vấn đề về thần kinh, suy giảm về trí nhớ, giảm khả năng xử lý vấn đề và gây ra những bệnh nghiêm trọng với sức khỏe.

Rượu bia là tác nhân gây mất tập trung

Lạm dụng caffeine

Caffeine sẽ giúp bạn tăng khả năng tỉnh táo và tập trung trong thời gian ngắn và nếu quá lạm dụng nó sẽ gây ra tình trạng phản tác dụng. Nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể sẽ khiến bạn lo lắng, hồi hộp và gây nên chứng mất tập trung. 

Quá lạm dụng cafe sẽ gây mất tập trung

Những tác động gây ra từ môi trường xung quanh

Những tác động của môi trường xung quanh cũng có thể gây nên chứng mất tập trung:

  • Môi trường bị ô nhiễm.
  • Không gian làm việc không thoải mái, ồn ào.
  • Thời tiết thay đổi thất thường gây khó chịu.

Môi trường xung quanh cũng là tác nhân gây mất tập trung

4. Cách khắc phục chứng mất tập trung

Mất tập trung bị gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Xác định được nguyên nhân giúp chúng ta tìm ra được các biện pháp cải thiện tình trạng này. Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn làm hạn chế được tình trạng mất tập trung.

  • Dành thời gian để vận động và chơi các môn thể thao: Nên dành ra ít 30 phút mỗi ngày để chơi các môn thể thao như cầu lông, chạy bộ, bơi lội,... để giúp cơ thể tăng khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa não bộ và cơ thể, làm tăng khả năng tập trung. Tập luyện thể dục thể thao còn giúp cơ thể đốt cháy năng lượng dư thừa và giúp tránh tình trạng mệt mỏi, suy nhược, lo âu và có một giấc ngủ ngon.
  • Ngồi thiền: Ngồi thiền là phương pháp tốt nhất để thả lỏng cơ thể và buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong tiềm thức và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thực hành thiền định thường xuyên giúp cải thiện khả năng tập trung và giúp tăng năng suất hiệu quả trong công việc của bạn. Theo nghiên cứu của Catherine J. Norris và công sự, những người nghe nhạc thiền cải thiện được sự tập trung và độ chính xác khi thực hiện công việc so với những người không nghe.  

Ngồi thiền có khả năng giúp giảm chứng mất tập trung

  • Hạn chế sử dụng Internet: Giảm thiểu thời gian sử dụng mạng xã hội giúp bạn có nhiều thời gian tập trung vào sức khỏe và nghỉ ngơi nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng thời gian để tham gia các hoạt động thể thao hoặc đọc sách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, trí óc thoải mái.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Một chế độ ăn uống khoa học rất quan trọng đối với sức khỏe của con người và có sự ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ. Nên tránh dùng những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và nhiều dầu mỡ, chất béo. Nên sử dụng những thực phẩm giàu đạm như cá, trứng, quả việt quất, rau bina,... và uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường sự tập trung.

Nên xây dựng một chết độ dinh dưỡng khoa học

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Thiếu ngủ làm gián đoạn sự tập trung và suy giảm trí nhớ. Mất ngủ và thiếu nghỉ ngơi thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và hiệu quả công việc. Vì vậy, nên ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng và dành thời gian để cơ thể có thể nghỉ ngơi. 
  • Bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết: Một số chất tự nhiên tốt cho trí não như Omega 3, Huperzine A, Acetyl-L-carnitine, Vitamin E,... Bổ sung những dưỡng chất này giúp bạn cải thiện tình trạng mất tập trung. Tuy nếu xuất hiện tình trạng suy giảm trí nhớ, bạn hãy tìm đến chuyên gia y tế được được thăm khám. Đối với các trường hợp đang sử dụng thuốc đặc trị cho các bệnh lý khác, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm chức năng để tránh phản tác dụng.

Nên cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Chứng mất tập trung gây ra rất nhiều vấn đề về cả sức khỏe lẫn công việc của chúng ta. Vậy nên hãy có những phương pháp khoa học và chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để tránh gặp trình trạng mất tập trung nhé!


>>XEM THÊM

Những ưu điểm tuyệt vời của việc học tiếng Anh online 1 kèm 1

Gia sư Online là gì? Ưu điểm và nhược điểm của hình thức gia sư Online

Tổng chi phí du học Canada: 1 năm cần bao nhiêu tiền?