Mục Lục

October 14, 2022 - Bởi Admin

Môi trường học tập là nơi diễn ra hoạt động dạy – học với sự tham gia của người dạy và người học. Môi trường học tập bao gồm không gian trong và ngoài lớp học, kiến thức, công cụ dạy – học, mối quan hệ giữa thầy và trò. Những yếu tố này góp phần tạo nên môi trường học tập toàn diện cho học sinh.

Sự tiến bộ trong học tập, phát triển về kỹkĩ năng sống và quan tâm đến cảm xúc ở học sinh luôn là những mục tiêu hàng đầu của giáo dục. Để đạt được những mục tiêu này, trường học hay các nhà giáo dục luôn nỗ lực trong việc xây dựng môi trường học tập thuận lợi nhất cho quá trình tiếp nhận tri thức và phát triển kỹ năng xã hội của học sinh.

Môi trường học tập toàn diện lấy học sinh làm trung tâm

Thấu hiểu được việc môi trường học tập quan trọng như thế nào, IMG mong muốn chia sẻ những giá trị này đến các bậc phụ huynh và học sinh, giúp mọi người có thêm thông tin để cân nhắc việc chọn lựa môi trường học tập phù hợp.

Vai trò của môi trường học tập

Môi trường học tập đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng của học sinh vì đây là nơi đầu tiên hình thành khuôn mẫu và quan điểm học tập ở học sinh. Khi các em có những trải nghiệm tích cực trong quá trình học tập, động lực và niềm yêu thích tiếp thu kiến thức sẽ được hình thành. Ngược lại, khi việc học mang lại quá nhiều áp lực và sự ép buộc, góc nhìn về học tập trở nên tiêu cực và từ đó có thể dẫn đến việc các em từ chối tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. 

Môi trường học tập phù hợp hỗ trợ phát huy tối đa năng lực học sinh

Môi trường học tập được thiết kế phù hợp với đặc điểm tâm lý cũng như nhu cầu rèn luyện bản thân của học sinh sẽ giúp các em phát huy tối đa năng lực của bản thân. Giáo viên xây dựng chương trình học, thiết kế bài giảng dựa trên việc nhận biết được phong cách học tập, đặc điểm tâm lý cũng như hiểu được mục tiêu mà học sinh muốn đạt được trong quá trình học tập sẽ tạo nên bối cảnh học tập trung vào học sinh, giúp các em tập trung phát triển bản thân theo định hướng mà các em mong muốn. Môi trường học tập được cá nhân hoá sẽ xem xét sự phát triển của các em trong cả quá trình học thay vì chỉ dựa vào kết quả đánh giá cuối cùng. 

Môi trường học tập ảnh hưởng đến phát huy năng lực học sinh

Môi trường học tập thân thiện tạo nên bầu không khí tâm lý thoải mái, xây dựng mối quan hệ tin tưởng giữa người dạy và người học. Quá trình học tập diễn ra khi có sự tương tác giữa người dạy – người học hoặc sự tương tác với kiến thức, công cụ học tập. Không gian học tập được thiết kế thuận lợi cho quá trình tiếp thu kiến thức, rèn luyện kĩ năng tạo nên tâm thế thoải mái cho học sinh. Lúc này học sinh không chỉ tích cực học tập mà còn nhận được sự nâng đỡ về mặt cảm xúc, thấu hiểu tâm lý từ người dạy. 

Cộng hưởng của môi trường học tập online

Thêm vào đó, ở thời điểm phát triển mạnh mẽ của công nghệ hình thức học tập online trở nên phổ biến và dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà giáo dục cũng như học sinh. Tận dụng được những ưu thế của các nền tảng và công cụ dạy online tạo nên sự đa dạng trong môi trường học tập và phương pháp học tập. Quá trình dạy – học có thể diễn ra dễ dàng, vượt qua khoảng cách về mặt địa lý.

Tham gia đa dạng các môi trường học tập giúp học viên tăng khả năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức vào thực hành. Không những vậy, những học sinh học tập ở nhiều không gian khác nhau sẽ ít bị ảnh hưởng bởi áp lực phòng thi. Việc thay đổi đa dạng bối cảnh học tập giúp cho não bộ quen với sự thay đổi, tăng khả năng thích ứng với hoàn cảnh, từ đó, học sinh có thể nhớ lại và vận dụng kiến thức ở nhiều bối cảnh khác nhau chứ không chỉ giới hạn trong lớp học. 

Cộng hưởng với môi trường học tập online

Môi trường học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình dạy – học. Không gian học tập thoải mái, thuận tiện và đa dạng góp phần làm gia tăng chất lượng học tập cả về kiến thức lẫn động lực học tập. Các bậc phụ huynh và học sinh có thể cân nhắc chọn lựa môi trường học tập phù hợp với đặc điểm tâm lý cũng như mục tiêu mà các em đặt ra trong học tập. Bởi lẽ một môi trường học tập chuyên nghiệp, lành mạnh, có sự nâng đỡ về mặt cảm xúc giúp quá trình học được diễn ra xuyên suốt và đạt được những sự tiến bộ nhất định. 

Tài liệu tham khảo:

  1. https://exploringyourmind.com/learning-environments-definitions-types-and-characteristics/

  2. Chúng ta học thế nào – How to learn,  Benedict Carey, Trần Trọng Hải Minh dịch

  3. https://vietnambiz.vn/bau-khong-khi-tam-li-psychological-atmosphere-trong-tap-the-la-gi-2019092417425457.htm#