Mục Lục

March 24, 2022 - Bởi Admin

Phỏng vấn du học không còn là thuật ngữ xa lạ cho những ai đang có nhu cầu đi du học. Để được đánh giá tốt trong các cuộc phỏng vấn là cả một quá trình tích lũy các kiến thức, kỹ năng của ứng viên. Song bạn có thể dễ dàng ghi thêm được những điểm cộng bằng những tip sau.

Trước khi phỏng vấn

Trang phục 

Bạn biết không, mặc dù “trông mặt mà bắt hình dong” không phù hợp với thực tế xã hội hiện đại. Tuy nhiên khi bạn tham gia một cuộc phỏng vấn quan trọng bạn vẫn cần phải trau chuốt bản thân chỉn chu một chút để tránh mất điểm ngay từ ban đầu cho người phỏng vấn.

Với cách ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, bạn sẽ không chỉ ghi được điểm mà còn để lại ấn tượng tốt và tạo ra sự tự tin cho chính bạn trong buổi phỏng vấn trực tiếp này.

Trang phục tham gia phỏng vấnBạn có thể lựa chọn những bộ trang phục đơn giản như: Quần tây sẫm màu, áo sơ mi màu sáng hay bộ váy liền nhẹ nhàng không có nhiều họa tiết rườm rà trên trang phục… Một trong những màu trang phục được ưa thích nhất trong các buổi phỏng vấn là áo màu xanh, quần/chân váy đen.

Tâm lý

Với đối tượng tiếp xúc trong các cuộc phỏng vấn sẽ là các viên chức hoặc những người có kiến thức chuyên môn cao… Các câu hỏi về kế hoạch dài hạn hoặc tài chính cá nhân, gia đình sẽ khiến bạn lo ngại và không được thoải mái mặc dù đã tập luyện và chuẩn bị trước. Do đó nếu cảm thấy không thoải mái, hồi hộp thì bạn có thể bổ sung nước để lấy lại sự bình tĩnh và tự tin khi trả lời các câu hỏi.

Xác định mục tiêu 

Để tiến đến hai bước như trên, trước tiên bạn nên xác định được cho mình mục tiêu là bạn sẽ đi du học ở nước nào. Bởi vì các kiến thức về lịch sử, văn hóa cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự yêu thích và say mê của bạn.

Khi bạn đã nắm trong đầu các kiến thức về đất nước bạn muốn đến thì khi chuyên gia hỏi, bạn sẽ đưa ra được câu trả lời làm hài lòng cả bản thân và người hỏi bạn.

Kiến thức

Tiếng Anh là một cầu nối giúp bạn tự tin để người khác thông qua đó đánh giá bạn. Do đó nếu đã xác định đi du học thì bạn cần học tập ngoại ngữ thật tốt để khi phỏng vấn câu trả lời của bạn sẽ đúng trọng tâm, súc tích và chính xác để ghi điểm.

||Tham khảo: List câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn du học

Trong quá trình phỏng vấn

Trả lời câu hỏi đúng trọng tâm

Với những câu hỏi liên quan đến tài chính cá nhân, dự định trong tương lai sau khi đã hoàn thành xong việc học… bạn cần nói chính xác những điều người phỏng vấn muốn hỏi bởi chẳng ai muốn nghe những câu trả lời xa rời thực tiễn và qua loa cả.

Trả lời câu hỏi đúng trọng tâmThuyết phục bằng nỗ lực thực tế

Bạn cần thuyết phục người phỏng vấn bằng cách cho họ thấy sự cố gắng và mong muốn được đi du học của bạn qua các câu trả lời về mục tiêu và mục đích phấn đấu để đạt được thành tích như hiện tại của bạn như thế nào…

Thuyết phục người phỏng vấn bằng những nỗ lực thực tế

Chỉ khi bạn thuyết phục và tái hiện được cho những người phỏng vấn bạn những gì bạn gặp phải và trải qua thì mới thêm phần khẳng định được năng lực và kỹ năng xử lý tình huống của bạn.

Bạn có thể thiếu sót về mặt kiến thức các môn học, tuy nhiên trí tiến thủ của mỗi người là rất cần thiết. Do đó nỗ lực thực tế chính là ngôn từ thuyết phục hiệu quả nhất cho những ai đang có mong muốn đi du học nhưng lại khuyết thiếu về kiến thức chuyên môn.

Đưa ra kế hoạch chi tiết và thuyết phục

Bạn cần xây dựng cho mình mục tiêu và kế hoạch dài hạn về nhiều phương diện khác nhau như: trường bạn chọn học, ngành bạn học, tương lai của ngành nghề đó ở trong và ngoài nước để có thể thuyết phục những người có mặt trong buổi phỏng vấn hôm đó.

Chứng minh bạn sẽ quay về nước sau khi hoàn thành xong khóa học

Trở về nước sau du họcVấn đề du học xong ở lại nước ngoài hay về nước từ lâu đã trở thành nhiều lợi chê trách về vấn đề “chảy máu chất xám” ở nước ta và nhiều nước khác nói chung. Do đó bạn cần thuyết phục những người phỏng vấn du học rằng mục đích bạn đi ra nước ngoài và lý do trở về Việt Nam khiến bạn không thể từ chối để thuyết phục.

Trung thực trong các câu trả lời

“Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật”. Đây chính là câu nói rất đắt giá để nói về vấn đề trung thực trong một câu chuyện và ở đây chính là cuộc phỏng vấn du học.

Bạn cần cẩn trọng và chắc chắn những lời bạn nói là đúng sự thật và không có sự lấp liếm. Bởi nếu như bạn cố tình nói sai một vấn đề nào đó liên quan đến hồ sơ tài chính chẳng hạn thì bạn không những không được lợi mà còn sẽ kéo theo những hệ lụy cho cả người thân mình.

Sau khi có kết quả

Bạn biết không, may mắn có thể sẽ chưa mỉm cười với bạn ở lần đầu phỏng vấn du học vì bạn có nhiều sai sót hoặc chưa ổn định về tâm lý… Bạn sẽ có những lý do chủ quan và khách quan để cuộc phỏng vấn du học không được như mong muốn. Do đó đừng vội lo bởi bạn còn có thời gian sửa chữa và khắc phục. Hoặc rằng bạn vẫn có thể lựa chọn một cơ hội khác của ngôi trường khác trong nước.

Kinh nghiệm phỏng vấn du học

Bên cạnh những chuẩn bị cơ bản, nếu ước mơ bạn chưa dừng lại và có mong muốn rèn luyện những kỹ năng liên quan đến phỏng vấn du học thì có thể liên hệ Vietnam Tutors để có thể trở nên cứng cáp để vươn tới ước mơ du học nhé!

||Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn du học Mỹ

Tham gia luyện phỏng vấn du học tại Vietnam Tutors bạn sẽ nhận được gì?

Không chỉ giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng về tiếng Anh, các chứng chỉ quốc tế và môn học trên lớp thông qua các phương thức: Gia sư báo bài, gia sư môn học 1:1… khi tham gia ôn luyện kỹ năng phỏng vấn du học bạn sẽ được rèn sự tự tin, được hướng dẫn cách trả lời trọng tâm câu hỏi mà còn được các gia sư tại đây hỗ trợ và đưa ra lời khuyên về mục tiêu dài hạn của bạn.

Liên hệ IMG Learning  qua hotline: 028 7308 2268

hoặc website: https://imglearning.com/ để biết thông tin chi tiết.

Để vượt qua buổi phỏng vấn du học bạn cần tích hợp nhiều kỹ năng không chỉ riêng trong quá trình phỏng vấn mà nó cần một quá trình thai nghén và chuẩn bị về lâu dài. Do đó để đạt được hiệu quả bạn cần đầu tư ngay từ bây giờ để tiến gần hơn ước mơ du học của bạn