Mục Lục

July 07, 2022 - Bởi Admin

Homeschool là chương trình giáo dục tại nhà cho học sinh mọi lứa tuổi. Phụ huynh sẽ kết hợp với các chuyên gia tư vấn giáo dục thiết kế chương trình học tập cá nhân hóa phù hợp với tính cách, khả năng, điểm mạnh yếu và sở thích của từng học sinh.


Tìm hiểu khái niệm Homeschool là gì?

Homeschool (hay homeschooling, Home schooling) được hiểu là hình thức giáo dục tại nhà. Theo đó, các bậc phụ huynh có thể tham gia trực tiếp vào các hoạt động giảng dạy và học tập với các con hoặc kết hợp cùng gia sư riêng để dạy các con ngay tại nhà.


Về cơ bản thì hình thức này vẫn luôn song hành với phương pháp dạy học tập truyền thống, con trẻ sẽ có thêm thời gian học tập để củng cố và ôn tập lại những kiến thức đã được học trực tiếp tại trường.


Nguồn gốc của Homeschool

Homeschool bắt đầu phổ biến từ những năm 1970. John Holt, Dorothy và Raymond Moore là những tác giả tiêu biểu nghiên cứu về hình thức dạy học này để thực hiện công cuộc cải cách giáo dục.Tại Mỹ, theo số liệu thống kê của Viện Giáo dục và đào tạo thì tỷ lệ trẻ em theo học hình thức này tăng từ 7% đến 15% mỗi năm.


Chương trình homeschooling

Tuy nhiên, hình thức Homeschool hiện chỉ được công nhận tại một số quốc gia phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, châu Âu và nhiều quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung (Theo định nghĩa Wikipedia).


Hình thức Homeschool tại Việt Nam có phổ biến không?

Tại Việt Nam, thuật ngữ Homeschool còn khá mới mẻ và chưa được công nhận chính thức để cấp các chứng chỉ cần thiết. Song học sinh có thể lựa chọn theo học chương trình theo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam hoặc theo học các chương trình quốc tế.


Chương trình giáo dục tại nhà cần được kết hợp với các hoạt động ngoại khóa để các bạn học sinh được cọ xát, trải nghiệm thực tế nhiều hơn và tăng khả năng kết nối với cộng đồng thông qua các hoạt động tập thể. 


Lý do các bậc phụ huynh lựa chọn hình thức Homeschool?

Với hình thức học tập này, Các bậc phụ huynh sẽ có nhiều cơ hội tham gia giảng dạy và học tập cùng con. Từ đó có thể hiểu rõ hơn về sức khỏe tâm lý, khả năng nhận thức cũng như những những điểm mạnh, điểm yếu của con. 


1. Các bậc phụ huynh muốn được đồng hành cùng con trong suốt quá trình học tập, có thể dễ dàng hỗ trợ bất cứ lúc nào.


2. Tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ và các con, thuận lợi để có thể định hướng cho các con theo sở thích, điểm mạnh, điểm yếu,...


3. Bản thân con trẻ không thể theo học chương trình giáo dục chính thức được áp dụng chung cho tất cả mọi người, vì những vấn đề về tâm lý, nhận thức. 


4. Các bậc phụ huynh cũng gặp vấn đề do tính chất công việc phải thường xuyên thay đổi chỗ làm, gia đình xa trường học. Dẫn đến việc con trẻ luân phiên chuyển trường sẽ làm gián đoạn việc học và không đảm bảo được khả năng tiếp thu kiến thức.

Homschooling kết hợp với các chương trình ngoại

5. Giáo trình được biên soạn cá nhân hóa dựa trên giáo trình tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với năng lực, sở thích của từng học viên. Giảng dạy song ngữ giúp phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là Tiếng Anh.


Một số câu hỏi, thắc mắc về hình thức học tập Homeschooling

1. Homeschool có phải là một trong những phương pháp giáo dục không?


Homeschool không phải là phương pháp giáo dục mà là hình thức giáo dục. Thay vì cho con trẻ theo học trực tiếp tại trường thì con trẻ có thể học và lấy bằng khi học tại nhà. 


2. Homeschool có phải là khóa học dạy tiếng Anh?


Homeschool không phải là chương trình hay khóa học dạy tiếng Anh. Đây là một chương trình trong hệ thống giáo dục, với đầy đủ các môn học như: toán, lịch sử, nghệ thuật, khoa học máy tính, kinh doanh... được giảng dạy song ngữ Tiếng Việt - Tiếng Anh. 


Homeschool là hình thức giáo dục tại nhà, các bậc phụ huynh có thể kết hợp song song với hình thức dạy học trực tiếp truyền thống. Đây sẽ là hình thức học tập phổ biến trong tương lai vì có thể thế giới sẽ còn phải đối mặt và ứng phó với tình hình bất lợi từ dịch bệnh, thời tiết, biến đổi khí hậu, thiên tai,...