Mục Lục

October 07, 2022 - Bởi Admin
Sự nổi loạn ở tuổi dậy thì có thể xuất hiện do nhiều yếu tố văn hóa, sinh lý và tâm lý tác động. Điều này tác động không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các bạn. Vậy nên, để tìm hướng giải quyết tốt nhất các yếu tố trên thì mời bạn cùng IMG LEARNING khám phá những nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng nổi loạn của các bạn trẻ trong bài viết dưới đây.

1. Thay đổi sinh lý

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể trải qua nhiều thay đổi sinh lý, bao gồm sự phát triển của cơ quan sinh dục, sự biến đổi của hormon như estrogen và testosterone. Con gái sẽ phát triển kích thước ngực, xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt,... Con trai thì bắt đầu vỡ giọng, mọc lông trên cơ thể, chiều cao phát triển,...

Những thay đổi này có thể khiến các bạn trẻ chưa quen và bị bạn bè chọc ghẹo, nếu không được giải tỏa và định hướng đúng đắn các em sẽ càng dễ bị sốc và hoang mang hơn, về lâu dài sẽ ngày càng đè nặng lên tâm lý, khiến các trẻ có thể mắc các hội chứng tâm lý tuổi dậy thì như rối loạn về hành vi, rối loạn cảm xúc và rối loạn tâm thần.

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể trải qua nhiều thay đổi sinh lý

2. Rối loạn cảm xúc

Tuổi dậy thì thường đi kèm với những biến động tâm lý và tình cảm. Trong giai đoạn này, người trẻ thường phải đối mặt với sự tự nhận thức về bản thân, thay đổi hình dạng cơ thể, cảm xúc mới. Những thách thức này có thể tạo ra cảm giác nổi loạn và không ổn định.

Những người trẻ trong khoảng thời gian dậy thì thường có các triệu chứng buồn bã, dễ cáu gắt khi gặp bất kỳ vấn đề nào. Ở độ tuổi này thì các bạn thường dễ vui nhưng lại có thể chuyển sang cảm xúc ức chế, buồn bực một cách bất thường. Đồng thời tâm lý của trẻ đang dậy thì cũng rất nhạy cảm và dễ bị tác động bởi những lời nói hoặc hành động của gia đình, bạn bè, thầy cô,...
Tuổi dậy thì thường đi kèm với những biến động tâm lý và tình cảm

3. Áp lực xã hội 

Xã hội thường đặt ra nhiều áp lực và kỳ vọng đối với người trẻ ở độ tuổi dậy thì, từ việc định rõ vai trò giới tính đến áp lực học tập và xã hội. Những áp lực này có thể tạo ra tình trạng căng thẳng và nổi loạn.
Theo dõi báo đài truyền thông thường xuyên chúng ta có thể thấy nhiều trẻ vị thành niên có những hành vi như đánh nhau, ăn cắp, gây hấn, trốn học thậm chí là tự sát,… đó có thể không phải là hành vi tự phát mà chỉ là do những áp lực xã hội như điểm số, ngoại hình và học vấn.
Nhiều trẻ vị thành niên có những hành vi như đánh nhau, ăn cắp, gây hấn, trốn học

4. Thay đổi não bộ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong giai đoạn dậy thì, có sự phát triển lớn trong cấu trúc não, đặc biệt là ở những khu vực liên quan đến kiểm soát cảm xúc và quyết định. Sự chập chững trong phát triển này có thể góp phần vào sự nổi loạn và hành vi nổi loạn.
Như một nghiên cứu công bố năm 1999 trên tạp chí Nature Neuroscience, đã phát hiện ra rằng đợt “bùng nổ mầm thần kinh thứ hai” xảy ra ngay trước khi dậy thì, đạt đỉnh điểm vào khoảng 11 tuổi đối với các em gái và 12 tuổi đối với các em trai.
Trong giai đoạn dậy thì, có sự phát triển lớn trong cấu trúc não

5. Ảnh hưởng của môi trường xã hội

Môi trường xã hội bao gồm các mối quan hệ như gia đình và bạn bè có thể ảnh hưởng đến sự nổi loạn ở tuổi dậy thì. Tiêu biểu là tình yêu tuổi học trò, những cảm xúc rung động ban đầu có thể khiến nhiều người trẻ chưa có kinh nghiệm có những hành vi thiếu suy nghĩ.
Theo nghiên cứu tâm lý học về vấn đề tình bạn, tình yêu trong lứa tuổi học trò trong những năm gần đây cho thấy, sự không tương thích giữa nhận thức về tình yêu, khả năng kiểm soát cảm xúc, ảnh hưởng bởi các "trend" ngoại lai, cái "tôi" lớn đang làm cho nhiều học sinh có biểu hiện lệch lạc trong các mối quan hệ.
Môi trường xã hội bao gồm các mối quan hệ như gia đình và bạn bè có thể ảnh hưởng đến sự nổi loạn ở tuổi dậy thì
Lưu ý rằng mỗi người trải qua quá trình dậy thì một cách riêng biệt, không phải tất cả mọi người đều trải qua tình trạng nổi loạn. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về các yếu tố này có thể giúp gia đình, giáo viên và bản thân người trẻ hiểu và quản lý tốt hơn các thách thức trong giai đoạn này.

>>XEM THÊM