Mục Lục

March 24, 2022 - Bởi Admin

Screen time” là thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ để giải trí hoặc làm việc. Với sự ra đời của hình thức học trực tuyến và học kết hợp, “screen time” đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của học sinh. Trung bình mỗi ngày các bạn học sinh có từ 4-6 tiếng mắt phải tập trung nhìn Màn hình điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính. Dẫn đến dễ gặp các vấn đề như: các bệnh về mắt, béo phì, chậm phát triển, mất tập trung, giảm trí nhớ,…

Các vấn đề về sức khỏe do “screen time” gây ra

Béo phì

“Screen time” nhiều đồng nghĩa với việc có ít thời gian để vận động thể thao, tập thể dục. Ít hoặc không tập thể dục ở các bạn trẻ thường dẫn đến béo phì, chậm phát triển, sau đó gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Giấc ngủ không trọn vẹn

Bức xạ từ màn hình có hại cho chu kỳ giấc ngủ. Các bạn trẻ có “screen time” lớn hoặc sử dụng thiết bị công nghệ trước khi ngủ có thể khó đi vào giấc ngủ hoặc có thể gặp các vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ như ác mộng, mộng du hoặc nói mớ.Giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ các thiết bị điện tử

Các vấn đề về hành vi

Các bạn trẻ có thời gian xem màn hình lớn trong ngày có biểu hiện của các vấn đề về hành vi. Các vấn đề thường gặp như: uể oải, mệt mỏi, hay cáu gắt, giảm chú ý,…

Vấn đề về tư thế

Ngồi ở tư thế lệch chuẩn trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về tư thế như đau cổ, thắt lưng, … Thực tế cho thấy, các bạn trẻ đều đang sử dụng điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính ở những tư thế kỳ lạ.

“Screen time” lý tưởng

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã công bố thời gian sử dụng thiết bị công nghệ lý tưởng là:

1. Trẻ em từ 2-12 tuổi: Một giờ mỗi ngày.

2. Thanh thiếu niên và người lớn: Hai giờ mỗi ngày.

3. Trẻ em dưới 2 tuổi: Không được sử dụng thiết bị công nghệ.

Những con số lý tưởng này thực sự khó để đạt được, trong thời gian học sinh học trực tuyến như hiện nay. Song chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu, tối ưu thời gian theo các phương pháp cơ bản sau:

Chỉ sử dụng thiết bị công nghệ để học

Một cách để giảm “screen time” là hạn chế chỉ sử dụng thiết bị công nghệ để học tập. Phụ huynh nên khuyến khích trẻ giao lưu với bạn bè trực tiếp và tìm những cách giải trí khác ngoài màn hình. Điều này sẽ giảm “screen time” xuống vài giờ mỗi ngày, do đó sẽ giảm bớt ảnh hưởng của nó đến tinh thần và cơ thể.

Chỉ sử dụng các thiết bị điện từ cho mục đích học tập

Đặc biệt phụ huynh có thể dành thời gian tổ chức các hoạt động chung của gia đình, để các con tránh sử dụng thời gian rảnh dỗi vào các thiết bị điện từ dẫn đến gây nghiện.

Lên lịch nghỉ giữa các học phần

Theo các chuyên gia y tế, thời gian giải lao giữa các học phần có thể giúp giảm thiểu tác hại của “screen time”. Nếu con bạn đang tham gia các lớp học trực tuyến hoặc các trường học trực tuyến vào lúc này, hãy sắp xếp thời gian nghỉ giữa các học phần thật hợp lí. Nghỉ ngơi 15-30 phút sau mỗi một giờ có thể mang lại hiệu quả tốt. Hầu hết các trường học đang cố gắng triển khai mô hình này, vì vậy không cần phải lo lắng về việc nghỉ giữa các buổi học nhưng trong những trường hợp đặc biệt, bạn cần đảm bảo rằng con bạn được nghỉ giải lao sau khi ngồi liên tục 45 phút hoặc một giờ.

Hình thành thói quen tập thể dục

Ngồi quá lâu một chỗ không tốt cho tư thế và còn dẫn đến béo phì. Đây là lý do tại sao phải xây dựng thói quen tập thể dục ở mọi nhóm tuổi. Khuyến khích con bạn tập thể dục ít nhất một lần mỗi ngày và hướng dẫn chúng về một số thói quen tập thể dục nhanh được thực hiện trong thời gian nghỉ giữa buổi. Gợi ý: bài tập cổ, bài tập lưng, bài tập cổ tay.

Tổ chức các hoạt động như “Cuối tuần không điện thoại”

Đặt lịch “cuối tuần không điện thoại”. Thông báo phạt sử dụng điện thoại sau một thời gian nhất định trong ngày hoặc hạn chế sử dụng điện thoại vài giờ trước khi đi ngủ. Hãy sáng tạo với qui định nghiêm khắc của bạn của bạn để các bạn trẻ có thể lập kế hoạch hoạt động của họ phù hợp những hạn chế đó và không cảm thấy khó chịu.

Tổ chức các hoạt động ngoài trời

Tinh chỉnh màn hình – Thay đổi cài đặt

Để giảm tác động xấu của “screen time”, bạn cũng có thể thực hiện một số thay đổi đối với các thiết bị công nghệ.

Hạn chế ánh sáng chói

Ánh sáng chói từ màn hình có hại cho mắt. Bạn có thể giảm bớt bằng các tấm che màn hình chống chói hoặc có thể mua kính chống lóa, kính lọc ánh sáng xanh. Trên thị trường có kính bảo vệ mắt, chúng ta nên siêng năng đeo trong suốt thời gian sử dụng màn hình.

Tùy chỉnh độ sáng

Độ sáng màn hình gây nhiều căng thẳng cho cơ mắt. Bạn phải điều chỉnh độ sáng theo căn phòng bạn đang ngồi và giữ ở mức tối thiểu. Cài đặt độ sáng màn hình phù hợp với hiển thị nội dung trên màn hình. Nếu bạn đang ngồi trong một căn phòng nhiều ánh sáng, hãy giảm độ sáng bằng cách tắt một vài ngọn đèn hoặc kéo rèm lại. Để cải thiện khả năng hiển thị, hãy thay đổi độ tương phản của màn hình thay vì độ sáng.

Giữ khoảng cách

Ngồi quá gần màn hình có thể gây hại cho mắt. Đôi mắt của chúng ta phải làm việc nhiều để tập trung vào những thứ ở rất gần. Để có kết quả tốt nhất, nên để màn hình cách mắt ít nhất 25 inch. Hãy cho con bạn biết về quy tắc này để chúng có thể làm theo với mọi thiết bị công nghệ.

“Screen time” đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con cái chúng ta khi bước vào không gian giáo dục. Bên cạnh những nỗ lực hạn chế tác hại của screen time, chúng ta cũng có thể trải nghiệm công nghệ học tập tiên tiến và kĩ năng giảng dạy hiện đại tại IMG Learning để học tập hiệu quả và an toàn hơn. Chúng tôi cung cấp những khóa học tác động trực tiếp tới những vấn đề học viên đang đối mặt với phương pháp tương tác toàn diện để tối ưu hóa “screen time”, ưu việt hóa kết quả đạt được.